Doanh nhân thế giới, Quảng bá thương hiệu, Thông tin
Ngày đi học, tối làm shipper, chàng trai 19 tuổi tạo ra đế chế thời trang trị giá hơn 1,4 tỷ USD nhờ ‘học lỏm’ nghề may của bà
Ngày đi học, tối làm shipper, chàng trai 19 tuổi tạo ra đế chế thời trang trị giá hơn 1,4 tỷ USD nhờ ‘học lỏm’ nghề may của bà
Ánh Lê |
(Tổ Quốc) – Thật khó có thể hình dung làm thế nào mà một chàng sinh viên 19 tuổi lại có đủ thời gian và sức lực để vừa đi học vừa thành lập một thương hiệu thời trang của riêng mình.
Cũng giống như nhiều người trẻ khác, Francis bắt đầu khởi nghiệp ngay từ khi còn là sinh viên. Vào năm 2012, chàng sinh viên 19 tuổi Francis sau khi kết thúc các lớp học trên trường lại vội vàng đi giao pizza đến tận khuya. Trả lời trong một chương trình phỏng vấn về khởi nghiệp, Ben nhớ lại: “Khoảng thời gian đó, tôi phải đi học cả buổi chiều, sau đó sẽ đến quán pizza làm việc từ 5h – 10h tối”.
Anh cũng chia sẻ thêm về thời gian dành cho Gymshark: “Tôi trả lời email khách hàng của Gymshark trong thời gian nghỉ giữa các chuyến giao pizza. Hết ca, tôi về nhà và làm việc trên website của mình cũng như thiết kế sản phẩm mới”.
Liên tục làm việc như vậy sau hai năm, Ben gần như kiệt sức. Khi đó doanh thu từ hoạt động kinh doanh mới thành lập đã lên đến gần 320.000 USD. Francis đã quyết định nghỉ học đại học và bỏ công việc giao pizza để tập trung phát triển công ty của mình. Bảy năm sau đó, thương hiệu quần áo thể thao Gymshark của anh đạt doanh thu ước tính 130 triệu USD.
Những ý tưởng đầu tiên ra đời
Trước khi bắt đầu kinh doanh vào năm 2012, Francis đã cảm nhận được “dòng máu kinh” chảy trong người mình. Ngay từ khi còn là một thiếu niên, anh đã lập một trang web chuyên bán biển số xe hơi. Thế nhưng đam mê thực sự của anh ấy là chơi thể thao và tập gym. Trước Gymshark, Francis đã xây dựng hai ứng dụng giúp theo dõi mức độ tập luyện trên iPhone. Một trong hai ứng dụng đã giúp chàng trai trẻ thu về 10.000 USD.
Tiếp theo, ý tưởng về Gymshark cũng ra đời: Một doanh nghiệp bán trang phục dành cho những người mê gym. Francis cho biết: “Tôi thường xuyên đi tập gym và về cơ bản mà nói, thì tôi muốn gia nhập vào lĩnh vực thể hình. Tôi muốn kết hợp sở thích này với việc tạo ra một trang web bán các sản phẩm về gym”.
Tuy nhiên, ban đầu Gymshark tiếp cận thị trường gym từ một khía cạnh khác – thực phẩm bổ sung dành cho những người tập gym. Khi nhận thấy lợi nhuận từ việc bán thực phẩm bổ sung quá thấp, Francis quyết định chuyển hướng sang kinh doanh trang phục gym.
Anh nói: “Tôi vẫn còn nhớ vào một buổi chiều khi đang trong phòng gym, tôi đã nhìn khắp nơi và thấy chẳng có một bộ đồ nào mà tôi ưng ý cả. Thế nên, tôi tự nhủ, “không ai có thì mình sẽ tự làm lấy”.
Những bước đi đầu tiên
Nói là làm, việc đầu tiên, Francis kêu gọi nguồn vốn từ anh trai và bạn bè đóng góp. Với số tiền đó, anh đã mua một chiếc máy may và máy in, sau đó bắt đầu sản xuất áo thun trong nhà để xe của gia đình. Francis chia sẻ: “Bà tôi biết may vá và đã dạy tôi cách may đồ. Tôi nhớ ngày đó, để hoàn thành 10 đơn đặt hàng với khoảng 12 – 15 sản phẩm sẽ mất cả một ngày. Nhưng quá trình đó thực sự rất vui”.
Nhìn lại hành trình dài đã trải qua, Francis thừa nhận rằng, sau lần đầu tiên Gymshark lấn sân sang lĩnh vực trang phục thể thao, công ty vẫn không có kế hoạch mở rộng đáng kể nào. “Điều chắc chắn duy nhất là tôi muốn mặc những bộ quần áo đó để đến phòng tập gym” chàng trai trẻ khi ấy 26 tuổi nói.
Sau đó là thời gian tìm ra các chiến lược phù hợp. Và rồi, Gymshark bắt đầu sản xuất những chiếc áo ba lỗ có tên gọi là “skeletons” hướng đến đối tượng khách hàng là những thanh niên có vóc người tương đối gầy, ít cơ bắp. Bởi vì khi đó, hầu hết các sản phẩm trên thị trường đều dành cho những người có cơ bắp rõ ràng.
Ngoài ra, theo Francis, công ty lúc đó không có nghiên cứu quá sâu về giá cả trên thị trường, nên việc định giá sản phẩm khá mơ hồ. “Thú thật, chúng tôi đã tự hỏi bản thân “mình muốn mua món này với giá bao nhiêu?” rồi tự định giá.
Tăng trưởng nhanh chóng nhờ tận dụng mạng xã hội
Hiện nay, Gymshark có hơn 900 nhân viên, cùng các văn phòng ở Anh, Hồng Kông và Hoa Kỳ, trong khi mạng lưới các trung tâm phân phối còn lớn hơn. Năm 2021, công ty đạt doanh thu 268 triệu USD và được định giá hơn 1,4 tỷ USD. Nên nhớ rằng Ben Francis – người sáng lập, CEO sở hữu 70% cổ phần, chỉ mới 29 tuổi!
Thế nhưng, làm thế nào mà startup này có thể phát triển nhanh như vậy?
Thành công vượt bậc của Gymshark gói gọn trong việc biết tận dụng sức lan tỏa của mạng xã hội. Cụ thể hơn, Gymshark đã bắt đầu gửi quần áo miễn phí cho những người có tầm ảnh hưởng (influencers) trong lĩnh vực như các chuyên gia, vận động viên gym nổi tiếng. Mục đích của việc gửi đồ là mong muốn những ngôi sao này sẽ nhận xét tích cực về sản phẩm của Gymshark.
Theo đó, người theo dõi họ trên các kênh mạng xã hội như Youtube, Instagram, Facebook… cũng bắt đầu muốn mua đồ tập như vậy. Và ý tưởng này đã mang lại thành công vượt xa những kỳ vọng của Francis. Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, doanh số bán hàng của hãng đã tăng lên nhanh chóng.
Đồng thời, Gymshark cũng đảm bảo sao cho tài khoản mạng xã hội của mình luôn thú vị và dễ thu hút người dùng nhất có thể. Hiện này, Gymshark đã sở hữu tài khoản có khoảng 2,4 triệu người theo dõi trên Instagram và 1,5 triệu trên Facebook.
Cùng với đó, Gymshark cũng tổ chức nhiều sự kiện quảng bá sản phẩm khắp nơi trên thế giới. Tại đây, các khách hàng thân thiết của hãng sẽ có cơ hội được gặp gỡ, giao lưu với một số influencers. Thông thường, những chiến dịch như thế này sẽ thu hút hàng trăm người đến tham dự.
Một kim bài khác góp phần không nhỏ vào thành công của Gymshark chính là những người giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh được Francis mời về. Chẳng hạn như, Steve Hewitt, người từng làm việc cho các thương hiệu thể thao khác, đã trở thành giám đốc của công ty.
Theo các nhà phân tích thị trường, như nhà báo Emily Sutherland, thì thành công của Gymshark quyết định bởi việc thương hiệu đã sử dụng tốt các phương tiện truyền thông xã hội. Nhà báo giải thích lý do các influencers có thể khiến khách hàng lựa chọn Gymshark thay vì những thương hiệu khác là nhờ cảm giác tin tưởng mà họ mang lại.
Hơn nữa, theo Emily, do Gymshark là một thương hiệu chỉ phân phối online nên nó “có thể phản ứng nhanh chóng và linh hoạt đối với những thay đổi trên thị trường và không phải lo về chi phí xây dựng cửa hàng”.
Bước tiếp theo trong hành trình của Gymshark là trở thành một thương hiệu quốc tế thực sự. Hiện khoảng 40% doanh số bán hàng của hãng đến từ thị trường Mỹ. Trong thời gian tới, Gymshark dự kiến sẽ đưa sản phẩm của mình tiếp cận tới 25 quốc gia khác nhau. Hiện tại, con số này mới là 11.
Cuối cùng, Francis bật mí: “Tôi không đi mua sắm thường xuyên, nhưng đang có ý tưởng về việc mở một cửa hàng trực tiếp ở đâu đó. Tôi nghĩ rằng cửa hàng không cần phải có diện tích quá lớn. Tôi chỉ muốn nó thật thú vị”.
(Theo worldtodaynews)
Nguồn: http://ttvn.toquoc.vn/ngay-di-hoc-toi-lam-shipper-chang-trai-19-tuoi-tao-ra-de-che-thoi-trang-tri-gia-hon-14-ty-usd-nho-hoc-lom-nghe-may-cua-ba-4202225783434842.htm |