Bí quyết thành công, Quảng bá thương hiệu, Thông tin
Cách Apple ‘móc hầu bao’ người tiêu dùng
Cách Apple ‘móc hầu bao’ người tiêu dùng
Apple đã khéo léo sử dụng những “bẫy tâm lý” để khách hàng chọn mua iPhone hoặc iPad đắt tiền hơn.
iPad Air cho đến nay là máy tính bảng được ưa chuộng nhất của Apple với nhiều tính năng vượt trội và mức giá phải chăng, bao gồm hai tùy chọn lưu trữ là 64 GB và 256 GB.
Tùy chọn dung lượng
iPad Air 64 GB có giá 600 USD, nhưng nếu bạn là người sáng tạo nội dung hoặc muốn tải xuống nhiều nhạc, phim và trò chơi trên máy tính bảng của mình, dung lượng này có thể sẽ không đủ.
Vì vậy, bạn quyết định xem xét iPad Air 256 GB, nhưng nó có giá đắt hơn – 750 USD. Nhưng sau đó bạn nhận ra rằng mức giá này chỉ kém iPad Pro 50 USD. “Vậy tại sao mình không mua iPad Pro”?
Đó là cách Apple đã đánh lừa bộ não của người tiêu dùng. Ban đầu bạn chỉ đang tìm kiếm một chiếc iPad giá cả phải chăng nhưng cuối cùng bạn lại mua một chiếc iPad Pro.
Giống như iPad, các tùy chọn lưu trữ trên iPhone 13 có thể sẽ điều hướng sự chú ý người dùng sang mua sang iPhone 13 Pro và Pro Max. iPhone 13 dung lượng lưu trữ tối đa có giá ngang với iPhone 13 Pro 256 GB, vì vậy bạn sẽ cân nhắc chi thêm một khoản để mua iPhone 13 Pro.
Đó là lý do khiến chúng ta không bao giờ thấy bộ nhớ mở rộng trên các sản phẩm của “táo khuyết”. Apple muốn toàn quyền kiểm soát các tùy chọn lưu trữ và khe cắm thẻ nhớ SD sẽ phá hỏng điều đó. Điều này có thể sẽ gây bất tiện cho người tiêu dùng, nhưng từ góc độ kinh doanh nó hoàn toàn hợp lý.
Thiết kế lỗi thời
Ngoài tùy chọn dung lượng, thiết kế cũng là một cách Apple sử dụng để “móc túi” người tiêu dùng.
iPad bản thường về cơ bản khá tuyệt vời và mạnh mẽ, nhưng nó có thiết kế và phụ kiện lỗi thời, chỉ hỗ trợ Apple Pencil thế hệ đầu tiên cũ và màn hình thậm chí còn không được vát mỏng. Với tất cả lý do đó bạn sẽ nói: “Được rồi, tôi sẵn sàng chi thêm một chút cho thứ gì đó hiện đại hơn”.
Tương tự, iPhone SE 2022 có thiết kế cổ điển giống như iPhone 8. Nhiều người dùng có thể thất vọng vì điều này nhưng đây là một chiến thuật có tính toán của Apple.
iPhone SE 3 thực sự là một “con quái vật” ở bên trong, nó vượt trội hơn các flagship Android, mặc dù là iPhone có giá rẻ nhất. Apple đã đánh bại đối thủ về hiệu suất, nhưng hãng cố tình khiến iPhone SE 3 trông “tệ” hơn so với iPhone 13, vì nếu không hầu hết người tiêu dùng sẽ chỉ mua iPhone SE 3.
Chiêu trò đánh lừa thị giác này chủ yếu dựa vào cảm nhận của người dùng về địa vị xã hội. Nếu bạn là một người đam mê công nghệ, hẳn bạn sẽ không muốn một chiếc điện thoại có thiết kế giống như nó ra mắt vào năm 2017. Dù là trẻ vị thành niên hay người trưởng thành, bạn đều có xu hướng muốn sở hữu một chiếc điện thoại có thiết kế “sành điệu” hơn là lỗi thời.
Vì vậy, iPhone SE 3 với thiết kế cổ điển để tạo sự khác biệt rõ ràng với những chiếc iPhone hàng đầu. Bằng cách đó, ngay cả những người dùng không quan tâm đến tính năng cao cấp cũng bỏ qua iPhone SE 3 vì thiết kế, thay vào đó họ sẽ cân nhắc những smartphone cao cấp có vẻ ngoài hiện đại hơn.
Nhìn chung, Apple đã rất khéo léo nắm bắt tâm lý xã hội để có thể bán được những sản phẩm cao cấp đắt tiền của mình. Nhưng không chỉ Apple, Samsung và các nhà sản xuất điện thoại lớn khác đều có những chiến thuật để khiến người dùng chi nhiều tiền hơn. Vì vậy khi mua đồ công nghệ, lời khuyên là bạn nên xác định rõ sản phẩm đang tìm kiếm và kiên định với lựa chọn của mình.
(Nguồn: Vietnamnet)
Nguồn: https://vtc.vn/cach-apple-moc-hau-bao-nguoi-tieu-dung-ar668959.html |