Câu chuyện cảnh giác, Thị trường và giá cả, Thông tin, Vàng - Ngoại tệ - Chứng khoán
Ngân hàng cảnh báo lừa đảo gia tăng dịp Tết Nguyên đán
Ngân hàng cảnh báo lừa đảo gia tăng dịp Tết Nguyên đán
Theo thống kê của các ngân hàng, số lượng trường hợp lừa đảo công nghệ cao tăng nhanh trong giai đoạn cận Tết.
Với thủ đoạn tinh vi, kẻ gian sử dụng “bẫy” tâm lý cùng nhiều hình thức lợi dụng lòng tin để tiếp cận, lừa đảo khách hàng.
Nhận diện các hành vi lừa đảo mới
Nhằm giúp khách hàng nâng cao cảnh giác khi giao dịch với ngân hàng, đặc biệt là các giao dịch online, và bảo vệ thông tin, tài sản cá nhân, hàng loạt ngân hàng thương mại vừa đưa ra cảnh báo và tổng hợp các hình thức lừa đảo mới diễn ra gần đây, đồng thời khuyến cáo tới khách hàng.
Các ngân hàng đặc biệt lưu ý khách hàng không thực hiện các hành vi bị cấm như mua, bán, thuê, cho thuê, cho mượn, mở hộ tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng hoặc thông tin thẻ…tránh tạo điều kiện cho kẻ gian lợi dụng thông tin, tài khoản, thẻ ngân hàng trong các mục đích giao dịch bất hợp pháp như tổ chức đánh bạc, mạo danh cơ quan công an…trong dịp Tết Nguyên đán 2023.
Các chiêu thức lừa đảo phổ biến hiện nay gồm: Giả mạo đầu số tin nhắn SMS ngân hàng gửi tin nhắn có nội dung thông báo về dịch vụ, yêu cầu khách hàng truy cập vào đường dẫn (link) giảo mạo gần giống với website của ngân hàng; hoặc mạo danh ngân hàng để cho vay tiền online, mời rút tiền từ thẻ tín dụng.
Các ngân hàng đều khẳng định tuyệt đối không gửi tin nhắn nào có gắn đường link yêu cầu khách hàng cung cấp hay nhập tên đăng nhập và mật khẩu Internet Banking, mã xác thực OTP,… Các tin nhắn giả mạo thường kèm đường link lạ không dẫn đến các địa chỉ chính thức của ngân hàng, do vậy khách hàng tuyệt đối không truy cập để tránh bị mất thông tin tài khoản, thiệt hại tài sản.
Khách hàng hoàn toàn có thể kiểm tra tin nhắn SMS nhận được có phải của ngân hàng gửi hay không bằng cách: Sao chép tin nhắn BrandName đang nghi là giả mạo; gửi tin nhắn đã sao chép đến đầu số của nhà mạng để kiểm tra: 9548 (mạng Viettel), 9241 (mạng Mobifone), 1551 (mạng Vinaphone). Sau khi gửi tin, nhà mạng sẽ phản hồi cho biết tin nhắn đó có phải giả mạo hay không.
Với chiêu thức lừa đảo mạo danh ngân hàng để cho vay tiền online, mời rút tiền từ thẻ tín dụng, kẻ gian thường mạo danh ngân hàng trên nền tảng số (Facebook, Zalo, Telegram, Viber, Email,… ) bằng cách sử dụng tên gọi, logo, hình ảnh đại diện, giả mạo yếu tố xác thực (dấu tick xanh/cam,… ) giống với ngân hàng hoặc số điện thoại có đầu số 1900**** (dạng như tổng đài) để gây nhầm lẫn cho khách hàng.
Từ các tài khoản mạng xã hội (MXH) và tổng đài mạo danh này, kẻ gian gửi tin nhắn hoặc gọi điện chào mời khách hàng vay tiền với lãi suất hấp dẫn, hoặc mời rút tiền từ thẻ tín dụng với cam kết dễ dàng đáo hạn hàng tháng, dễ dàng chuyển trả góp với phí và lãi suất cực thấp. Sau đó, kẻ gian yêu cầu “con mồi” cung cấp số CCCD/CMND, sổ hộ khẩu, số tài khoản, số thẻ ngân hàng,… để lập hồ sơ vay và thực hiện các hành vi lừa đảo.
Các đối tượng sẽ yêu cầu khách hàng nộp các khoản phí làm hồ sơ, phí ứng trước khoản vay, nhập số tiền cần rút từ thẻ tín dụng. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền “phí” các loại, khách hàng chờ mòn mỏi không thấy giải ngân, hoặc chỉ được giải ngân một phần, số tiền còn lại sẽ bị chúng chiếm đoạt, đồng thời chặn mọi liên lạc từ phía khách hàng.
Chú ý những tên miền bất thường
Để phân biệt được thật, giả, khách hàng cần lưu ý website của ngân hàng không bao giờ có tên miền bất thường và thường được đánh dấu an toàn bằng hình “ổ khoá” bên cạnh. Tài khoản MXH của ngân hàng gồm Facebook, Tiktok luôn có dấu tick xanh bên phải, trong khi tài khoản Zalo có dấu tick cam.
Khách hàng cũng có thể kiểm tra chính xác email, số hotline của ngân hàng thông qua truy cập website hoặc tài khoản MXH chính thức của ngân hàng.
Để tránh bị kẻ gian lừa đảo, khách hàng cần nâng cao cảnh giác với các chiêu thức như cảnh báo trên, đồng thời chủ động quản lý thông tin, sử dụng tài khoản, thẻ ngân hàng an toàn hơn bằng cách: Sử dụng ứng dụng xác thực qua tin nhắn SMS; cài đặt phương thức bảo mật hai lớp trên app; xác minh trực tiếp với các đơn vị cung cấp dịch vụ như ngân hàng và công ty viễn thông; liên lạc trực tiếp và nhận thông tin qua các kênh chính thức của ngân hàng.
Với thủ đoạn tinh vi, kẻ gian sử dụng “bẫy” tâm lý cùng nhiều hình thức lợi dụng lòng tin để tiếp cận, lừa đảo khách hàng. Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo còn giả mạo cuộc gọi từ cơ quan điều tra; mạo danh nhân viên mạng viễn thông chuyển đổi, nâng cấp SIM miễn phí để chiếm đoạt quyền sử dụng SIM và sử dụng thông tin để đăng nhập, chiếm đoạt tiền trong tài khoản, các ví điện tử liên kết; Lừa đảo mua bán hàng, tuyển cộng tác viên “việc nhẹ lương cao” trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội (Shopee, Lazada, Tiki, Tiktok… ); Lập tài khoản giả mạo hoặc hack tài khoản để nhắn tin vay mượn tiền, nhận tiền từ nước ngoài.
Ngân hàng khuyến cáo khách ưu tiên sử dụng ứng dụng trên điện thoại để thực hiện các giao dịch trực tuyến hoặc truy cập dịch vụ Internet Banking duy nhất tại địa chỉ website chính thức của ngân hàng. Không cung cấp mọi thông tin, hình ảnh cá nhân qua Facebook/Zalo vì bất cứ mục đích gì. Không đăng nhập tài khoản ngân hàng điện tử tại các thiết bị của người khác.