Câu chuyện cảnh giác, Thông tin
Cảnh báo thủ đoạn mạo danh nhân viên Ngân hàng SCB để lừa đảo
Cảnh báo thủ đoạn mạo danh nhân viên Ngân hàng SCB để lừa đảo
(VTC News) – SCB khuyến cáo khách hàng cần cẩn trọng và cảnh giác với những tin nhắn, cuộc gọi không rõ ràng, yêu cầu phải chuyển tiền/mất phí để mở thẻ tín dụng.
Mới đây, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) vừa phát đi cảnh báo đến khách hàng về các đối tượng có thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo, thông qua hình thức mở thẻ tín dụng.
Theo SCB, thời gian vừa qua, SCB phát hiện một số đối tượng mạo danh nhân viên của SCB gọi điện thoại, nhắn tin, gửi email lừa đảo thu phí mở thẻ tín dụng giả nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng.
Các đối tượng này đã sử dụng các thiết bị viễn thông, đa phương tiện như: Lập trang web, gửi thư điện tử gắn với tên thương hiệu SCB, gọi điện thoại, gửi tin nhắn, email tự xưng là nhân viên SCB để tiếp thị, chào mời khách hàng mở thẻ tín dụng với nhiều ưu đãi lớn như hạn mức lên đến 30 triệu đồng, miễn lãi suất trong 3 năm…
Đồng thời, những đối tượng này còn hướng dẫn khách hàng thực hiện các bước theo quy trình cấp thẻ tín dụng khá chuyên nghiệp. Khách hàng sẽ nhận được nội dung thông báo: “Khách hàng đã được SCB phê duyệt 1 khoản vay tín chấp hoặc 1 thẻ tín dụng”.
Sau đó, các đối tượng gian lận chuyển 1 tấm thẻ nhựa đến khách hàng bằng đường bưu điện và yêu cầu người nhận trả phí phát hành thẻ với số tiền nhất định (với số tiền khoảng 300 ngàn đồng trở lên).
Sau khi nhận được tiền, các số điện thoại đã liên hệ với khách hàng đều mất tín hiệu. Thẻ tín dụng giả thường được làm bằng tấm nhựa bình thường, có thông tin sơ sài, mẫu mã kém thẩm mỹ, có các thông tin cố tình bắt chước logo và mẫu mã của các tổ chức thẻ tín dụng quốc tế và SCB.
Ví dụ, mặt trước có tên và dãy số, mặt sau thẻ giả có ô mã vạch kèm những con số.
Để nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn tinh vi của các đối tượng lừa đảo, tránh thiệt hại về tài sản, SCB khuyến cáo các cá nhân, tổ chức cẩn trọng, cảnh giác và thực hiện những nội dung sau:
Cảnh giác với điện thoại, tin nhắn, email xưng danh nhân viên SCB để tiếp thị và hướng dẫn mở thẻ tín dụng không rõ ràng và yêu cầu phải chuyển khoản, thu phí mở thẻ, vay vốn. Khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép.
Khách hàng không truy cập và thực hiện giao dịch tín dụng trên các link, website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email. Khách hàng cũng tuyệt đối không nạp tiền/chuyển khoản cho người lạ hoặc những người có dấu hiệu nghi vấn.
Đồng thời, khách hàng cũng phải giữ bí mật thông tin bảo mật các dịch vụ Internet Banking và thẻ do SCB cung cấp. Không cung cấp các thông tin bảo mật như mã PIN thẻ, mật khẩu truy cập, mật khẩu giao dịch một lần OTP, mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân cho bất kỳ ai và dưới bất kỳ hình thức nào.
SCB khẳng định, việc mở thẻ tín dụng tại SCB được thực hiện đầy đủ theo quy trình đảm bảo các bước chặt chẽ. SCB không yêu cầu khách hàng nạp tiền/chuyển khoản hay thu phí khi tư vấn mở thẻ tín dụng. Phí thường niên (nếu có) sẽ được ghi nhận khi khách hàng kích hoạt thẻ thành công và sẽ được thể hiện trên nội dung sao kê gửi đến khách hàng.
Khi có bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo giao dịch, quý khách hàng cần liên hệ ngay với Hotline: 1900 6538/1800 5454 38 hoặc điểm giao dịch của SCB gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.
Tuệ Lâm
Nguồn : https://vtc.vn/canh-bao-thu-doan-mao-danh-nhan-vien-ngan-hang-scb-de-lua-dao-ar569004.html |