Những tác hại khôn lường khi dùng điện thoại thông minh quá nhiều

Những tác hại khôn lường khi dùng điện thoại thông minh quá nhiều

GD&TĐ – Một bác sĩ thể thao khuyên mọi người nên cố gắng giảm thời gian sử dụng điện thoại thông minh vì nó ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe thể chất.

Nếu bạn dành thêm một giờ sử dụng điện thoại thông minh, bạn sẽ dành thêm một giờ nữa để ngồi. (Ảnh: ITN)
Nếu bạn dành thêm một giờ sử dụng điện thoại thông minh, bạn sẽ dành thêm một giờ nữa để ngồi. (Ảnh: ITN)

Hai năm trước, một bác sĩ ở Brest, Pháp đã phát động một chiến dịch nhằm kêu gọi mọi người bỏ điện thoại thông minh xuống.

Thử thách được thực hiện giữa một nhóm tự chọn đã sẵn sàng giảm thời gian họ sử dụng điện thoại.

Tuy nhiên, Yannick Gullodo, một bác sĩ thể thao của Trung tâm Bệnh viện Đại học Brest (CHU), cho biết khoảng 3/4 trong số gần 500 người tham gia mà họ khảo sát không thể giảm thời gian sử dụng điện thoại xuống một giờ mỗi ngày. Nhưng 9 trong số 10 người thành công đều hoạt động thể chất nhiều hơn.

Gần đây, Yannick Gullodo viết một cuốn sách xuất bản bằng tiếng Pháp với tựa đề “Điện thoại thông minh đe dọa sức khỏe thể chất”, cảnh báo rằng điện thoại không chỉ khó đặt xuống mà chúng còn khiến con người ít vận động hơn.

“Ban đầu tôi quan tâm đến mối quan hệ giữa số lượng điện thoại thông minh và lối sống ít vận động. Bởi vì khi chúng ta nhìn vào điện thoại thông minh, chúng ta đang ngồi trên ghế sofa hoặc trên giường,” Yannick nói với Euronews Health.

“Nếu tôi dành thêm một giờ sử dụng điện thoại thông minh, tôi sẽ dành thêm một giờ nữa để ngồi. Và trên cơ sở đó, chúng tôi có những nghiên cứu chỉ ra rõ ràng rằng lối sống ít vận động là yếu tố nguy cơ rõ ràng đối với các bệnh mãn tính, được gọi là các bệnh không lây nhiễm như tiểu đường, đột quỵ, bệnh tim, một số bệnh ung thư, v.v.”, ông nói thêm.

Điện thoại liên quan đến lối sống ít vận động

2. Neu ban dang di chuyen.jpg

Nếu bạn đang di chuyển, nhắn tin, thậm chí nói chuyện điện thoại trong khi tập thể dục thì cường độ tập luyện sẽ giảm đi. (Ảnh: ITN)

Andrew Lepp, giáo sư tại Đại học Kent State ở Mỹ, cũng đã nghiên cứu về chủ đề sử dụng điện thoại và hoạt động thể chất.

Ông viết trong một e-mail: “Chúng tôi đã tiến hành nhiều cuộc khảo sát đánh giá hành vi ít vận động, hoạt động thể chất và việc sử dụng điện thoại di động”.

Ông nói thêm: “Không còn nghi ngờ gì nữa, những người sử dụng điện thoại di động nhiều hơn cũng dành nhiều thời gian để ngồi hơn”.

Ông cũng nhận thấy rằng những người sử dụng điện thoại nhiều hơn có xu hướng sử dụng nó trong lúc tập thể dục.

Ông nói: “Nếu bạn đang di chuyển, nhắn tin, thậm chí nói chuyện điện thoại trong khi tập thể dục thì cường độ tập luyện sẽ giảm đi.”

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Digital Health vào năm 2019, Lepp và các đồng tác giả đã viết rằng việc sử dụng điện thoại di động nhiều có thể là “một yếu tố dự báo quan trọng” về cái mà họ gọi là “củ khoai tây hoạt động”.

Đó là cách mô tả về những người đáp ứng được yêu cầu về hoạt động thể chất nhưng cũng có lối sống rất ít vận động. Lepp nói: “Những người lười vận động là một nhóm có nguy cơ gặp rủi ro”.

Những tác động sức khỏe thể chất khác từ điện thoại thông minh

Paul Elliott, giáo sư tại Imperial College London, đang xem xét tác động của điện thoại thông minh đến việc liệu chúng có dẫn đến các vấn đề sức khỏe lâu dài hay không.

Trong một nghiên cứu được công bố gần đây, ông và các nhà nghiên cứu khác đã phát hiện việc sử dụng điện thoại di động không làm tăng nguy cơ phát triển ung thư não. Nghiên cứu bắt đầu vào năm 2007, dựa trên 250.000 người sử dụng điện thoại di động.

“Tuy nhiên, lạm dụng điện thoại di động có liên quan đến các bệnh ung thư khác, bệnh tim mạch, bệnh thần kinh và các nghiên cứu về khả năng sinh sản, ảnh hưởng đến sinh sản. Chúng tôi cũng đang xem xét sự phát triển của các triệu chứng như đau đầu”, ông nói thêm.

Elliott cũng là đồng tác giả của một nghiên cứu được công bố vào năm 2021 xem xét việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số đối với chỉ số khối cơ thể (BMI) ở thanh thiếu niên và đã tìm thấy mối liên hệ giữa hai điều này.

Bên cạnh đó, giới nghiên cứu cũng quan tâm đến nhiều yếu tố góp phần vào sức khỏe của chúng ta do sử dụng điện thoại thông minh, bao gồm cả cách nó ảnh hưởng đến thói quen ăn uống và giấc ngủ của chúng ta.

Nhìn chung, việc sử dụng điện thoại thông minh nên được cân nhắc. Elliott nói: Các giải pháp phải đến từ mọi khía cạnh của xã hội bao gồm các cá nhân, công ty, chính phủ…”

Elliott đề xuất những thay đổi nhỏ như tắt điện thoại trong bữa tối và 45 phút trước khi đi ngủ cũng như tắt chúng trong các cuộc họp công việc.

Theo euronews.com