Vì sao người tập thể thao thường xuyên ăn chuối? Không chỉ đơn giản là ngon và bổ dưỡng!

Vì sao người tập thể thao thường xuyên ăn chuối? Không chỉ đơn giản là ngon và bổ dưỡng!

Hoàng Lan |

(Tổ Quốc) – Bài viết chỉ ra những lợi ích của chuối so với những loại hoa quả khác, đặc biệt giúp bổ sung cho sự cân đối về mặt thể chất và giảm nguy cơ xảy ra chấn thương lúc luyện tập như chuột rút.

Chuối là một trong những loại được các vận động viên thường xuyên dùng trong thực đơn hàng ngày. Chuối là loại quả ngon và bổ dưỡng. Chúng chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu khác nhau và có lợi cho tiêu hóa, sức khỏe của tim và giúp giảm cân.

Một quả chuối cỡ trung bình (118g) chứa 105 calo, 24 carbohydrate, 3,1 chất xơ, 1,3g protein và 0,4g chất béo. So sánh chuối với một quả táo có khối lượng tương tự, táo chứa 65 calo, 17g carbs, 3g chất xơ, 0,3g protein và 0,2g chất béo. Chuối thực sự là loại cây vượt trội khi tính đến lượng calo và dinh dưỡng.

Mặt khác, giá thành của chuối cũng rất rẻ, dễ mua được và khá thuận tiện. Chuối hầu như có sẵn quanh năm và cũng là loại trái cây rất phổ biến trên thế giới. Chuối có lớp vỏ bảo vệ bên ngoài (không như táo và lê), giúp vận chuyển chuối khắp nơi và dễ dàng, trong khi ruột bên trong vẫn vệ sinh.

Chuối chứa một hàm lượng lớn chất khoáng và vitamin – như Kali, Vitamin B6, Vitamin C, Đồng, và Magie – những chất giúp bổ sung cho sự cân đối về mặt thể chất và giảm nguy cơ xảy ra chấn thương lúc tập luyện như chuột rút. Thêm vào đó, lượng carbohydrate cao trong chuối giúp chúng dễ dàng được tiêu hóa, điều gia tăng tức thời cho các vận động viên một nguồn năng lượng khi họ đang trong tình trạng mệt mỏi. 

Chuối còn được biết tới những lợi ích về giấc ngủ, và chúng ta cũng đều biết giấc ngủ quan trọng như thế nào với cơ thể. Các khoáng chất chứa trong chuối giúp giãn cơ trong tình trạng căng cứng. Chúng cũng giàu axit amin tryptophan, chất chuyển đổi thành serotonin và melatonin (các hoóc-môn điều chỉnh rối loạn giấc ngủ) và giúp thư giãn cơ thể – giúp thiết lập cho bạn một giấc ngủ ngon.’

Tuy nhiên, có ăn chuối hay không và ăn như thế nào lại phụ thuộc vào mục đích tập luyện.Thông thường, chuối sẽ là nguồn bổ sung carbohydrate lý tưởng cho những người tập luyện cường độ cao. Một bữa ăn nhẹ với chuối trước giờ tập sẽ giúp cung cấp đầy đủ carbohydrate và kali để cơ bắp có thể hoạt động tốt.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích mẫu máu của 20 tay đua xe đạp sau khi dùng đồ uống thể thao và chuối. Kết quả cho thấy, ngoài lượng carbohydrate giúp phục hồi năng lượng, chuối tỏ ra vượt trội về khả năng cung cấp các chất chống viêm so với phần lớn đồ uống thể thao trên thị trường. Giống như các loại thuốc giảm đau, các chất chống viêm có vai trò quan trọng giúp làm giảm đau, sưng các cơ và chuột rút trong khi tập luyện.

 Theo các nhà nghiên cứu, sử dụng chuối và nước lọc khi vận động mang lại nhiều lợi ích hơn các loại đồ uống thể thao thông thường. Trong đó bao gồm tác dụng chống viêm, cung cấp dinh dưỡng tốt hơn và tăng cường quá trình trao đổi chất. Bởi chuối còn chưa các loại vitamin và khoáng chất mà không loại thức uống nhân tạo nào có được.

Nếu bạn là một vận động viên hoặc người đam mê thể thao dưới bất kỳ hình thức nào, việc kết hợp chuối vào chế độ ăn của bạn sẽ là lựa chọn thông minh. Chuối không chỉ là một phần trong chế độ ăn mà bạn cũng có thể ăn thành bữa nhẹ. Những vận động viên yêu chuối, bạn cũng nên yêu thích loại hoa quả bổ dưỡng này đó.

Theo popsugar

Theo ttvn.toquoc.vn

Trả lời