Nguy kịch tính mạng do đeo khẩu trang chạy bộ

Nguy kịch tính mạng do đeo khẩu trang chạy bộ

Anh Zhang Ping, 26 tuổi được đưa vào cấp cứu ở Bệnh viện Trung ương Vũ Hán sau khi đeo khẩu trang chạy khoảng 4 km.

Hai tuần trước, Zang bắt đầu chạy sau khi khu vực anh sống được nới phong tỏa. Ban đầu, anh chạy khoảng 3 km mỗi ngày rồi tăng dần lên 6 km sau một tuần. Zang cho biết, việc đeo khẩu trang khiến anh khó chịu và ngột ngạt nhưng tất cả mọi người đều đeo để đảm bảo an toàn.

Ngày 7/5, Zhang đột nhiên khó thở và đau nhẹ ở ngực sau khi chạy 4 km. Tuy nhiên, anh vẫn tiếp tục chạy thêm một lúc nữa trước khi dừng lại và đi bộ về nhà. Sau đó, người nhà phải đưa anh vào Bệnh viện Trung ương Vũ Hán khi cơn đau trở nên trầm trọng.

Các bác sĩ phát hiện phổi trái của bệnh nhân bị xẹp, tổn thương khoảng 90%. Họ tin rằng áp lực lớn lên phổi là do anh Zhang đã tập luyện nặng khi đeo khẩu trang. Nếu cấp cứu muộn hơn một chút, tính mạng của anh sẽ bị nguy hiểm.

Ngày 15/5, sức khỏe của người bệnh đã ổn định sau khi trải qua một cuộc phẫu thuật.

Bác sĩ khuyến cáo người dân không nên đeo khẩu trang khi chạy bộ hay rèn luyện thể thao. Ảnh: Tipsmake

Bác sĩ Chen Baojun, Bệnh viện Trung ương Vũ Hán, cho rằng, trường hợp của anh Zhang là tràn khí màng phổi tự phát khi phổi bị xẹp mà không có tổn thương ở phổi hoặc ngực. Bệnh này thường gặp ở đàn ông từ 20 tới 40 tuổi cao gầy hoặc hút thuốc lá. Nhưng nguyên nhân trực tiếp tạo ra áp lực lớn lên phổi của bệnh nhân chính là chạy quá sức khi bịt kín mặt.

Chuyên gia cảnh báo mọi người không đeo khẩu trang khi tập luyện, tránh cản trở việc hít thở oxy.

Các phụ huynh ở Trung Quốc cũng bày tỏ lo ngại sức khỏe của con khi ba học sinh tử vong trong lớp giáo dục thể chất ở trường. Hai trong số ba em có thể đã chết trên đường chạy trong khi đeo khẩu trang.

Thùy Anh (Theo NY Post, Daily Mail)

Theo Vnexpress.net

Trả lời