Công nghệ, Mẹo hay & kiến thức, Thế giới xe
Lốp ô tô bị thoái hóa vẫn chủ quan sử dụng dễ gặp nguy hiểm khó lường
Lốp ô tô bị thoái hóa vẫn chủ quan sử dụng dễ gặp nguy hiểm khó lường
Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy
Trong khoảng 30.000 bộ phận cấu tạo một chiếc xe ô tô, lốp được xếp vào nhóm quan trọng bậc nhất. Nhiều người nghĩ rằng, lốp ô tô sẽ không hư hại gì nếu không sử dụng. Nhưng thực tế, các rãnh và hoa lốp vẫn bị hư hỏng và lão hóa ngay cả khi không chạy xe.
Theo nghiên cứu của Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA, từ 2007 đến 2010 ở Mỹ có gần 11.100 tai nạn xe hơi có liên quan hư hỏng từ lốp xe khiến cho 195 người chết và khoảng 6.400 người bị thương.
Trên thực tế, sau một thời gian dài hoạt động, tùy theo điều kiện di chuyển, ta-lông của lốp xe dường như không có dấu hiệu hỏng hóc nên nhiều người cho rằng sẽ không vấn đề gì nếu tiếp tục sử dụng. Tuy nhiên, dù ta-lông còn tốt nhưng cao su vẫn tự động bị oxy hóa. Quá trình này khiến cho cao su trở nên cứng hơn và dễ bị nứt và vỡ, chia cắt các yếu tố bề mặt và thậm chí làm rạn sườn lốp. Điều này rất nguy hiểm nếu như xe đang chạy với tốc độ cao.
Do đó, tài xế nên lưu ý rằng việc không sử dụng xe hàng tuần sẽ làm tăng nguy cơ oxy hóa cho lốp xe nhiều hơn. Đối với những xe được sử dụng thường xuyên, trung bình từ 19.000 – 24.000 km/năm, hoa lốp sẽ bị mòn trước khi lớp cao su tổng hợp bị thoái hóa. Nhưng nếu chỉ chạy xe khoảng 10.000 km/năm, lốp có thể bị thoái hóa trước khi hiện tượng hao, mòn xảy ra.
Thông thường, mỗi nhà sản xuất đưa ra những con số khác nhau về tuổi thọ của lốp xe ô tô. Tuy nhiên, tuổi thọ của lốp lại phụ thuộc vào mức độ sử dụng và khó đánh giá chính xác khi nào cần thay lốp. Vì vậy để đảm bảo an toàn, tài xế nên giữ thói quen thường xuyên kiểm tra lốp. Nếu xuất hiện rạn hay nứt ở những khu vực như thành lốp hay ta-lông, hoặc bị phồng cần nhanh chóng thay lốp mới trước khi những sự cố đáng tiếc xảy ra.
Chọn đúng lốp và thường xuyên bảo dưỡng bởi mỗi loại xe sẽ có tiêu chuẩn lốp riêng. Do vậy, việc chọn đúng loại lốp sẽ đảm bảo chất lượng lốp và chiếc xe vận hành an toàn.
Thường xuyên kiểm tra độ mòn và độ sâu gai lốp. Thực tế, theo thời gian, các rãnh và hoa lốp sẽ bị mòn, độ bám đường vì thế sẽ giảm đi. Do vậy trước khi vận hành, chủ xe cần kiểm tra độ mòn lốp và tiến hành thay thế khi các rãnh quá nông.
Tài xế nên lưu ý, do các bánh xe có độ mòn không giống nhau. Thông thường, lốp trước thường mòn nhanh hơn lốp sau do chịu lực ma sát nhiều hơn. Việc đảo lốp sẽ hạn chế tình trạng mòn không đều, từ đó kéo dài tuổi thọ cho lốp.
Cũng theo các bác tài nhiều năm kinh nghiệm lái xe ô tô, lốp ô tô nên được kiểm tra định kỳ mỗi lần đi 50.000 km. Bên cạnh đó, chiếc xe cũng cần được cân mâm và chỉnh thước lái nhằm đảm bảo lốp không bị mòn bất thường, giảm rung và nâng cao sự êm ái
Đặc biệt cần phải thay lốp khi xuất hiện vết nứt. Các dấu hiệu nứt vỡ tại thành lốp, rãnh hay hoa lốp cảnh báo bạn cần nhanh chóng thay thế một chiếc lốp mới cho xe.
An Dương (t/h)/Theo Vietq.vn