Du lịch, Kiến thức du lịch, Thông tin
Hủy bay vì Covid-19, 2 tháng vẫn chưa hoàn tiền cho khách, hãng hàng không bị cảnh cáo
Hủy bay vì Covid-19, 2 tháng vẫn chưa hoàn tiền cho khách, hãng hàng không bị cảnh cáo
Ngày 12/5, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ lần thứ hai lên tiếng cảnh báo các hãng hàng không nước này về việc chậm hoàn tiền cho hành khách của các chuyến bay bị hủy do đại dịch Covid-19 bùng phát. Cảnh báo này đưa ra sau khi Bộ nhận được hơn 25.000 khiếu nại của hành khách chỉ trong tháng 3 và 4. Con số này tăng hơn 16 lần so với những tháng trước khi Covid-19 xuất hiện, với chỉ 1.500 khiếu nại.
Các hãng hàng không Mỹ bị cảnh cáo vì không hoàn tiền cho khách. Ảnh minh họa
Người đứng đầu Bộ Giao thông Vận tải Elaine Chao cho biết chính quyền đang kiểm tra vấn đề không hoàn tiền nói trên một cách chặt chẽ để đảm bảo các hãng hàng không phải làm theo quy định. “Bộ đang yêu cầu mọi hãng bay xem xét lại chính sách dịch vụ khách hàng của họ, đảm bảo sự linh hoạt và chu đáo nhất có thể đối với hành khách gặp khó khăn về tài chính trong thời gian này”.
William McGee, cố vấn hàng không của tờ Consumer Reports cho biết có nhiều vấn đề trong việc hoàn trả này. Một trong số đó có nhiều chuyến bay chưa bị hủy nhưng khách vẫn đòi hoàn tiền, khách hàng mua vé không hoàn lại hoặc mua qua bên thứ ba (đại lý).
Các chuyến bay bị hủy phải được hoàn tiền là điều tất nhiên. Nhưng hàng nghìn khiếu nại từ hành khách mà chúng tôi nhận được chỉ ra rằng các hãng hàng không Mỹ đang buộc khách hàng phải chấp nhận những lựa chọn không cần thiết (như nhận các chi phiếu tín dụng để thanh toán cho lần mua vé tiếp theo), hoặc đơn giản là từ chối hoàn tiền”.
Trước đó, Bộ cũng cảnh báo các hãng bay vào tháng 4 rằng việc hoàn tiền là bắt buộc đối với các chuyến bay bị hủy, hoặc thay đổi thời gian đáng kể so với vé mua ban đầu.
Tại Việt Nam, hồi tháng 4, Cục Hàng không đã có văn bản yêu cầu hãng hàng không Việt về việc mở bán vé máy bay và hoàn tiền vé cho hành khách trong giai đoạn phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Trước đó nhiều hành khách phản ánh việc gặp khó khăn khi yêu cầu các hãng hàng không hoàn tiền vé những chuyến bay bị hủy vì dịch Covid-19. Hành khách cho rằng hãng đã mở bán chuyến bay nhiều hơn số lượng mà cơ quan quản lý cho phép và buộc phải hủy chuyến, “giam tiền vé” của hành khách.
Điển hình là trường hợp trên chuyến bay VJ387 của Vietjet Air từ Quy Nhơn đi TP.HCM ngày 17/4 bị hủy với lý do phục vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19. Hành khách bức xúc khi toàn bộ tiền mua vé bị “giam” trong tài khoản bảo lưu và chỉ được sử dụng để tiếp tục mua vé máy bay cũng như các dịch vụ khác của hãng.
Thu Hà/Theo Vietq.vn