Mưu lợi
Ngày nay, điện thoại di động đã trở thành vật dụng không thể thiếu của mọi người. Điện thoại không chỉ để nhắn tin, nghe gọi như trước đây mà còn là phương tiện giao dịch làm ăn. Vì thế, số thuê bao người dân đang sử dụng lên đến hàng trăm triệu số, trở thành “mỏ vàng”, mang về khoản tiền lớn cho các nhà mạng.
Trước nguồn lợi từ khách hàng mang đến, các nhà mạng không chỉ kiếm nguồn thu từ cước phí, dịch vụ điện thoại, mà còn bắt tay với các công ty, doanh nghiệp nhắn tin quảng cáo với hình thức, nội dung không đúng quy định pháp luật, cài bẫy khách hàng. Ở góc độ pháp lý, trong giao kết hợp đồng, sự im lặng của bên được đề nghị không thể coi là mặc nhiên chấp nhận đề nghị giao kết hợp đồng, trừ trường hợp có thỏa thuận hoặc theo tiền lệ đã được xác lập giữa các bên.
Người sử dụng điện thoại thường ngày bị làm phiền bởi những tin nhắn ngoài ý muốn, bất kỳ giờ giấc nào thì nội dung, hình thức tin nhắn hết sức lập lờ, không rõ ràng nhằm đẩy khách hàng vào tình thế bị mất tiền. Thuê bao số 091228… cho biết, nhà mạng Vinaphone nhắn “Thuê bao 89122… được tặng 20.000 đồng vào TKC khi soạn OK gửi 1356 và GHTC dv sau 5 va 10 ngay. Trai nghiem dịch vu tại http://learn4fun.vn. Sau KM 6.000 đong/ngay. Từ chối QC soan TC gui 1356”.
Với những dòng tin nhắn nội dung quảng cáo không đủ dấu, nhà mạng đang đưa người dùng vào tròng. Khách hàng không nhắn tin từ chối đương nhiên xem như đăng ký sử dụng gói dịch vụ, mà nhắn tin từ chối vừa tốn tiền lại mất thời gian. Nhiều khách hàng không nhắn tin từ chối thì phải trả dịch vụ 6.000 đồng/ngày mà không hay biết.
Chủ thuê bao số 0906129… mạng MobiFone than phiền, hàng ngày điện thoại nhận được nhiều tin nhắn có nội dung không cần thiết, như “Tuyệt vời. Bạn có cơ hội nhận 5.000 đồng vào TKC hoặc soạn 1 gửi 6899 để nhận 1GB Data tốc độ cao sử dụng trong 10 ngày. Trúng thêm hàng ngàn giải thưởng có giá trị từ 10.000 – 500.000 đồng khi tham gia đấu giá từ CTKM Tham gia đấu giá nhận ngay Data dv Đấu giá Ibid Duy trì dịch vụ sau 2 ngày…”. Mỗi tháng thuê bao 0906129… nhận hàng chục tin nhắn quảng cáo nội dung vô thưởng vô phạt như vậy. Ngoài sự phiền phức phải đọc và xóa, người sử dụng điện thoại mỗi tháng phải trả hàng chục ngàn đồng cho tin quảng cáo rác này.
Biết sai vẫn cố tình làm
Thuê bao 090308… cho biết, sau nhiều tháng kiểm tra hóa đơn tiền cước điện thoại đã phát hiện sự gian dối của nhà mạng. Ngày 7-5, thuê bao trực tiếp phản ánh đến nhà mạng MobiFone và sau đó tổng đài tự hủy dịch vụ. Như vậy, nhà mạng đã biết hành vi nhắn tin quảng cáo có nội dung không rõ ràng để thu tiền của khách hàng là trái pháp luật. Tuy nhiên, nhà mạng chỉ hủy dịch vụ khi khách hàng trực tiếp phản đối, còn hàng triệu khách hàng không phản ánh thì nhà mạng, tổng đài cứ thế thu tiền.
Đã từ lâu, Nhà nước đã ban hành văn bản quy phạm pháp luật chế tài hành vi sai trái này. Khoản 1, Điều 7, Nghị định 90/2008 được sửa đổi tại Nghị định 77/2012 quy định: “Chỉ được phép gửi thư điện tử, tin nhắn quảng cáo đến người nhận khi có sự đồng ý một cách rõ ràng trước đó của người nhận”.
Tuy nhiên, quy định này không đủ sức răn đe. Mới đây, Chính phủ ban hành Nghị định 15/2020 quy định xử phạt cụ thể đối với trường hợp vi phạm quy định liên quan tới thư điện tử, tin nhắn cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ. Theo Điều 94, phạt tiền 5 – 10 triệu đồng đối với một trong các hành vi: gửi thư điện tử quảng cáo, tin nhắn quảng cáo đến người nhận nhưng chưa được sự đồng ý của người nhận; gắn nhãn thư điện tử quảng cáo, tin nhắn quảng cáo không đúng hoặc không đầy đủ theo quy định.
Theo luật sư Đoàn Xuân Quang (Đoàn Luật sư TPHCM), nghị định mới đưa ra mức phạt 5 – 10 triệu đồng đối với hành vi “gửi thư điện tử, tin nhắn quảng cáo đến người nhận nhưng chưa được sự đồng ý của người nhận” là cần thiết. Tuy nhiên, mức phạt này còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe vì số tiền mà nhà mạng, doanh nghiệp thu được rất lớn.
Theo sggp.org.vn