Công nghệ, Thế giới xe, Thông tin
Xe máy ‘cổ lỗ sĩ’ cất kho, giá vẫn rao cả trăm triệu đồng
Xe máy ‘cổ lỗ sĩ’ cất kho, giá vẫn rao cả trăm triệu đồng
Những chiếc máy ngày xưa như xe Dream, 67… tưởng chỉ còn dĩ vãng, nay được hồi sinh, thành vật sưu tầm nhiều người săn tìm, có chiếc giá cả trăm triệu đồng.
Xe máy cổ ngày càng đắt giá
Nhiều năm trở lại đây, ở Việt Nam, những chiếc xe máy cổ nguyên bản vẫn là mục tiêu săn tìm mà giới chơi xe khao khát sở hữu dù giá cao chất ngất, có thể lên tới vài trăm triệu đồng.
Anh Đỗ Quang Tú, một người buôn xe máy cổ có tiếng ở 87 Phùng Hưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết, xu hướng người chơi ngày càng thích các dòng xe hoài niệm như Honda Cub, Dream Thái, Honda Spacy, Honda Rebel 250, Honda Shadow Phantom, “Hoàng tử đen” Honda Benly CD90… dù rằng giá bán không hề rẻ. Chúng thường có giá từ trên dưới 100 triệu đến vài trăm triệu đồng…
Sở dĩ những chiếc xe máy cũ, tuổi đời vài chục năm tuổi, có giá đắt đỏ vẫn được khách chọn mua thường rơi vào những chiếc ngoại thất vẫn còn rất mới, đi ít km, máy tốt và phụ tùng nguyên bản.
“Khách hàng chịu chi cả trăm triệu đồng để mua một chiếc xe máy cổ thì họ cũng thường khó tính và tinh mắt không kém người bán. Hàng không chất lượng, không zin, không chuẩn là bị phát hiện ngay.
Chính vì thế, khi săn xe tôi luôn đặt tiêu chí khá khắt khe. Một chiếc xe nằm trong tầm ngắm của tôi phải đạt tiêu chuẩn là chất lượng vận hành còn phải tốt, giấy tờ đầy đủ, chuẩn xác và ít lăn bánh ngoài đường“, anh Tú chia sẻ thêm.
Anh Tú cho biết, nhiều năm trong nghề, anh đã may mắn săn được nhiều chiếc xe cổ hàng chục năm tuổi nhưng chỉ lăn bánh vài km. Nhiều người mua về nhưng hầu như không sử dụng đến, cất kho, trùm mền. Có chiếc bị bỏ xó nhiều năm, phủ kín bụi nhưng khi mang ra sử dụng vẫn rất nhạy nổ, máy móc vẫn ngon lành. Cũng có không ít xe, chủ cũ chăm như “con cưng”, họ trưng chơi, thi thoảng mới cho nổ máy.
Đơn cử như chiếc Honda Dream II (Dream Thái) đời 2002 được chủ cũ cho “đắp chăn” suốt thời gian dài và đã bán lại cho anh Tú với giá lên đến gần 500 triệu đồng.
Chiếc xe dù đã 19 năm tuổi nhưng vẫn nguyên bản, và chỉ lăn bánh hơn 6.000km. Ngay cả con tôm nhựa treo chìa khóa, món đồ chơi từ 20 năm trước vẫn còn giữ. Hộp nhựa cầu chì sơ cua và dây điện còn trắng sạch chưa bị ngả màu theo thời gian. Mã tem số khung đầy đủ, không tỳ vết.
Anh Hoàng Long Nghĩa (TP.HCM) cũng cho biết, khách tìm mua xe máy cổ ở cửa hàng anh đa phần là những người chú, người bác thế hệ 6X – 7X, có cả một số người trẻ tuổi 8X.
Điểm chung của những vị khách này là khó tính. Phân khúc xe máy cổ hội tụ những chiếc xe hàng chục năm tuổi nên chất xe phải đẹp, nguyên bản, không lai tạp đồ… mới lọt vào “mắt xanh” của khách. Tuỳ theo từng dòng, độ hiếm có khó tìm, ít xuất hiện trên thị trường, giá xe máy cổ ở cửa hàng anh Nghĩa có thể đến 100 triệu, thậm chí 200-300 triệu đồng cũng có.
“Nói chung, với những chiếc xe máy nguyên bản dù đã qua sử dụng 20-30 năm thực sự là vô giá. Khách sẽ xuống tiền tuỳ vào tài chính, độ am hiểu và đặc biệt là sở thích của mỗi người“, anh Nghĩa chia sẻ.
Với người đam mê, giá trị xe nằm ở tinh thần
Là một người đam mê sưu tầm xe máy cổ thực thụ, anh Hà Thanh Điền, ở Tây Ninh hiện sở hữu bộ sưu tập 70 chiếc xe đời từ năm 60, 70, 80… Dàn xe của anh đủ các dòng khác nhau, mỗi dòng xe anh kiếm được vài chiếc, trong đó Honda Cub, xe hai thì, xì po, Dream Thái, Dream lùn, Vespa… là nhiều nhất.
Chia sẻ về đam mê của mình, anh Điền kể: “Tôi bắt đầu chơi xe từ cách đây 7-8 năm. Cũng phải trả giá rất nhiều mới săn mua được 60-70 chiếc xe như vậy. Ngày mới bước chân vào món xe cổ này, tôi bắt đầu sưu tầm những chiếc xe Cub, Dream Thái… Những lúc mua được một chiếc xe mình thích, theo đuổi nó hạnh phúc vô cùng. Cho đến bây giờ, tôi đã có những chiếc xe mấy chục năm tuổi vẫn nguyên bản, thậm chí vài chiếc còn chưa đổ xăng, mới cứng“.
Anh Điền cũng chia sẻ về quá trình “dọn xe” cũng rất tốn kém của mình. Có không ít xe, vừa mất công sức, tiền bạc để phục dựng lại như mới, khách đến xem thích quá muốn mua lại giá cao nhưng anh Điền vẫn không bán với suy nghĩ phải giữ lại để làm kỷ niệm, và để trang trí cho quán cà phê của mình.
“Tôi sưu tầm đôi khi chỉ quan tâm đến ý nghĩa của chiếc xe, giá trị của xe nằm ở tinh thần. Với tôi là quý, nhưng chưa chắc đáng quan tâm đối với người khác. Nhiều người khi nghe giá bán chiếc xe Dream Thái từ 100 – 200 triệu đồng, sẽ bảo có tiền cũng không mua, đem tiền mua xe mới thích hơn. Đối với người đam mê sưu tầm, thì số tiền không quan trọng, có thể mua được niềm vui, thỏa mãn đam mê thì giá bao nhiêu cũng là rẻ”, anh nói.
Theo anh Điền, để những chiếc xe máy sản xuất những năm 70, 80 đến nay vẫn giữ được nguyên bản từ nước sơn đến động cơ là không hề dễ dàng. Ví dụ như lớp sơn xe, công nghệ cách đây mấy chục năm là hãng sản xuất pha dung môi, dầu bóng trực tiếp vào trong sơn, khung sườn xe nếu bảo quản không kỹ, lau chùi không đúng cách, lớp sơn rất dễ bị gỉ sét, có tì vết ngay. Chính vì thế, xe máy nào sau 40 – 50 năm sử dụng mà lớp sơn vẫn mịn màng, sáng bóng thì chứng tỏ mức độ chăm sóc, tâm huyết mà người chủ dành cho chiếc xe đó cao đến mức nào.
“Những dòng xe này bền bỉ theo thời gian, chỉ cần thi thoảng cho xe nổ máy, kiểm tra bình điện, để biết xe vẫn đang hoạt động bình thường, không hỏng hóc. Nếu mình chăm sóc định kỳ thì có thể để trưng vậy bao lâu cũng được“, anh Điền chia sẻ.