Núi Sam và huyền tích linh thiêng

Núi Sam và huyền tích linh thiêng

Núi Sam (phường Núi Sam, TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) được xem là điểm đến tâm linh nổi tiếng khắp cả nước, bởi huyền tích linh thiêng về Bà Chúa Xứ núi Sam…

Núi Sam và huyền tích linh thiêng - 1

Theo Địa chí An Giang, núi Sam cao 237m, chu vi khoảng 5.000m. Đây là cao điểm chiến lược có thể quan sát, kiểm soát cả một vùng biên giới rộng lớn từ TP. Châu Đốc đến tận tuyến biên giới Tịnh Biên, từ cánh đồng vùng Bảy Núi qua huyện Châu Phú. Để lên đỉnh núi, du khách có thể đi bằng cáp treo và leo núi bằng đường bộ hoặc chạy xe gắn máy theo cung đường vườn Tao Ngộ.

Núi Sam và huyền tích linh thiêng - 2

Với bạn trẻ, việc chinh phục đỉnh núi bằng xe gắn máy là trải nghiệm rất thú vị. Dù không quá hiểm trở, nhưng cung đường lên núi có những đoạn dốc khá cao, với khúc cua uốn lượn tạo nên cảm giác thích thú cho người trải nghiệm.

Núi Sam và huyền tích linh thiêng - 3

Trên đỉnh núi có bệ đá sa thạch, nơi Bà Chúa Xứ núi Sam ngự trước khi được dân làng Vĩnh Tế thỉnh xuống lập miếu thờ cách đây 200 năm. Bệ đá là điểm thờ cúng linh thiêng của người dân và du khách khi đến với đỉnh núi Sam. Hàng năm, lễ phục hiện rước tượng Bà sẽ bắt đầu từ bệ đá sa thạch về đến miếu Bà Chúa Xứ dưới chân núi.

Núi Sam và huyền tích linh thiêng - 4

Từ đỉnh núi, du khách có thể bao quát tầm mắt xuống những cánh đồng giáp biên với đủ mảng màu tương phản, tạo nên cảm giác thích thú.

Núi Sam và huyền tích linh thiêng - 5

Tuyến đường Tân Lộ Kiều Lương nối khu vực đô thị phường Núi Sam và trung tâm TP. Châu Đốc vừa mang tính lịch sử từ thời Thoại Ngọc Hầu đến bình định, mở mang vùng Vĩnh Tế – núi Sam, vừa thể hiện khát vọng “đại lộ – đại phú” của thành phố trẻ.

Núi Sam và huyền tích linh thiêng - 6

Cuối tuần, khá nhiều bạn trẻ chinh phục đỉnh núi bằng xe máy để cảm nhận vẻ đẹp hùng vĩ, thơ mộng của núi Sam.

Núi Sam và huyền tích linh thiêng - 7
Núi Sam và huyền tích linh thiêng - 8

Đền Phật Ngọc, điểm đến tâm linh mới trên núi Sam. Trên đỉnh non cao, giữa không gian tĩnh lặng, tiếng kinh Phật trầm ấm hòa lẫn khói hương nghi ngút khiến lòng người trở nên nhẹ nhàng, thoát tục.

Núi Sam và huyền tích linh thiêng - 9

Đến núi Sam những ngày này, bạn sẽ bắt gặp hình ảnh tươi mới, rực rỡ của thiên nhiên, với màu hồng phơn phớt từ sắc hoa ti gôn. Hoa ti gôn bạt ngàn, tô điểm cho núi Sam tà áo mộng mơ.

Núi Sam và huyền tích linh thiêng - 10

Dù không có độ cao hùng vĩ, núi Sam vẫn sở hữu khung cảnh hữu tình, thơ mộng. Do đó, bạn hãy thử một lần trải nghiệm khung cảnh nơi này để cảm nhận một núi Sam rất khác, bên cạnh huyền tích linh thiêng về Bà Chúa Xứ núi Sam đã tồn tại từ thời mở đất.

(Nguồn: Báo An Giang)