Sau chuỗi siêu thị BigC, đến lượt chuỗi điện máy Nguyễn Kim chính thức về tay gia tộc tỷ phú Thái

Sau chuỗi siêu thị BigC, đến lượt chuỗi điện máy Nguyễn Kim chính thức về tay gia tộc tỷ phú Thái

Hà My |

(Tổ Quốc) – Tập đoàn Central Retail của Thái Lan sở hữu gần 40% vốn tại Nguyễn Kim từ năm 2015 và đến giữa năm 2019 vừa qua đã tăng tỷ lệ sở hữu lên 81,53%, qua đó hoàn tất thương vụ thâu tóm và bắt đầu hợp nhất kết quả kinh doanh của Nguyễn Kim vào kết quả của cả tập đoàn.

Ngày 20/02/2020, Central Retail Corporation (CRC) – thành viên tập đoàn bán lẻ Central Group của Thái Lan, đã thực hiện phiên IPO trên sàn chứng khoán nước này.

Trả lời phỏng vấn Nikkei, sau khi niêm yết trên thị trường chứng khoán, CEO CRC Yol Phokasub chia sẻ trọng tâm phát triển trong thời gian tới là mở rộng kinh doanh tại Thái Lan và Việt Nam.

Hiện khoảng 75% doanh thu của CRC đến từ Thái Lan, 17% từ Việt Nam và 7% – 8% từ Italia. “Trong 5 năm, đóng góp từ Việt Nam sẽ tăng lên 25%”, CEO CRC cho hay.

Theo thông tin từ CRC, vào ngày 7/6/2019, một công ty trung gian có liên quan đến CRC đã mua thêm 51% vốn tại Công ty cổ phần Đầu tư phát triển công nghệ và giải pháp mới NKT (đơn vị sở hữu chuỗi siêu thị Nguyễn Kim), nâng sở hữu tại công ty này lên 100%. Giao dịch này có giá trị 2.659 tỷ đồng, trong đó tiền mặt là 2.300 tỷ đồng và số còn lại được ghi nhận vào khoản phải trả.

Sau giao dịch, tỷ lệ sở hữu của CRC tại NKT tăng từ 39,95% lên 81,53%. Điều đó đồng nghĩa với việc tỷ lệ sở hữu của CRC tại hệ thống Nguyễn Kim tăng lên 81,53%, bởi NKT là công ty sở hữu 100% vốn Nguyễn Kim. Do đó, cũng từ quý 3, CRC bắt đầu hợp nhất kết quả kinh doanh của Nguyễn Kim vào kết quả toàn tập đoàn.

CRC cũng cho biết, tính từ ngày 7/6 đến ngày 30/9 (hết quý 3), công ty NKT đem về khoảng 3.330 tỷ đồng doanh thu và khoảng 43 tỷ đồng lợi nhuận. Nếu hợp nhất kết quả từ đầu năm 2019, công ty NKT đem về khoảng 5.252 tỷ đồng doanh thu nhưng lợi nhuận sẽ giảm 120 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo CRC cho rằng, thương vụ thâu tóm này sẽ giúp công ty đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng, đồng thời cũng là cơ hội để mở rộng hoạt động ra nước ngoài.

Tại Việt Nam, CRC hiện có 3 mảng kinh doanh chính, gồm thời trang (chuỗi cửa hàng Robins Việt Nam), thực phẩm (các siêu thị BigC và Lan Chi) và đồ điện tử – gia dụng (Nguyễn Kim).

Sau 9 tháng năm 2019, thị trường Việt Nam đem về doanh thu khoảng 19.900 tỷ đồng cho CRC, tăng trưởng 26% so với cùng kỳ năm 2018. Mức tăng này chủ yếu đến từ thương vụ thâu tóm NKT và bắt đầu hợp nhất kết quả kinh doanh, bởi doanh thu mảng thực phẩm chỉ tăng 5%, trong khi mảng thời trang giảm tới 20%.

Central Group là tập đoàn do gia đình Chirathivat sở hữu. Đây là gia tộc giàu thứ 2 tại Thái lan.

Theo ttvn.toquoc.vn

Trả lời