Giá cả thị trường, Thị trường và giá cả, Thông tin
Xe nhập về ồ ạt, xe nội cũng đau đầu về giá
Xe nhập về ồ ạt, xe nội cũng đau đầu về giá
(Thị trường) – Trong tháng 2, xe hơi nhập khẩu về ồ ạt, đại lý đẩy hàng tồn, xe trong nước giảm sâu đón khách.
Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, lượng xe nguyên chiếc mở tờ khai hải quan trong tháng 2 đạt 6.000 chiếc, tăng 40,2% và trị giá là 134 triệu USD, tăng 21% so với tháng trước.
Ford Explorer giảm cực sâu ở hiện tại. Ảnh minh họa
Dẫu vậy, đây vẫn là lượng và giá trị xe nhập khẩu thấp hơn một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.
Xe nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 2 chủ yếu là xe dưới 9 chỗ ngồi và xe tải từ hai quốc gia trong khu vực là Thái Lan và Indonesia khi lượng xe nhập khẩu từ hai quốc gia này chiếm tới gần 80% lượng xe nhập khẩu.
Thời điểm tháng 2,3 là thời gian thấp điểm trong năm, xe nhập khẩu có xu hướng giảm sâu. Cùng với lượng xe nhập về lớn trong tháng 2, các hãng xe tung ra các chương trình ưu đãi, giảm giá. Trong khi đó, các đại lý cũng giảm lợi nhuận để hạ giá thành đối với các dòng xe còn tồn lại.
Đơn cử, mẫu SUV Ford Explorer giảm gần 300 triệu đồng, đưa giá bán của mẫu xe này xuống mức giá dưới 2 tỷ đồng. Đây là đợt điều chỉnh giá mạnh tay từ Ford Việt Nam.
Subaru Việt Nam và các đại lý cũng thông báo mẫu xe Subaru Forester sẽ được giảm giá lên tới 180 triệu đồng cho tất cả các phiên bản đang có mặt trên thị trường. Với mức giảm này, giá bán Subaru Forester 2.0L CVT có giá 948 triệu đồng; phiên bản All-new Forester iL 2.0L CVT có giá 967 triệu đồng. Phiên bản Subaru Forester i-S 2.0L- CVT (trang bị camera 360) có giá 1,057 tỷ đồng và bản cao cấp nhất có công nghệ EyeSight có giá 1,127 tỷ đồng.
Mẫu Subaru Forester cũng đang giảm giá sâu.
Honda giảm giá mẫu xe HR-V tới 150 triệu đồng nhưng mức giá ưu đãi dành chủ đại lý hoặc giám đốc/trưởng cửa hàng của Honda kèm theo điều kiện mỗi đại lý chỉ được mua 3 xe. Khách hàng cvẫn có thể được hưởng mức giá thấp nếu chấp nhận mua sang tên từ các chủ cửa hàng này. Trước đó, mẫu xe này đã được báo giảm giá 75 triệu đồng.
Trong khi đó, nhiều mẫu SUV khác cũng đang có mức giảm sát đáy như Toyota Fortuner hay Nissan Terra đều đang giảm từ 50 đến cả trăm triệu đồng. Hầu hết đây là các mẫu xe được sản xuất cũ, không phải xe mới sản xuất năm 2020. Đây được xem là động thái đẩy lượng hàng còn tồn lại để chuẩn bị nhập xe mới về khi vòng nhập xe mới đang chuẩn bị đến.
Xe nội cũng đau đầu vì giá
Sản lượng xe lắp ráp trong nước ghi nhận trong tháng 1/2020 chỉ đạt 9.599 xe, giảm 51% so với tháng trước, báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố giữa tháng 2.
Nhiều đại lý ô-tô tại TP.HCM còn cho biết trong tháng 2/2020, hầu hết đại lý nào cũng khuyến mãi tặng gói phụ kiện hàng chục triệu đồng, bên cạnh đó còn trực tiếp giảm tiền mặt hàng chục triệu cho đến cả trăm triệu đồng cho khách mua xe.
Đơn cử như khách mua xe Innova, Fortuner sẽ được giảm giá trực tiếp từ 70-100 triệu đồng, tùy phiên bản.
Còn tại đại lý Hyundai, mẫu SUV Santafe cả hai phiên bản dầu và xăng đều giảm giá 40 triệu đồng/chiếc, mẫu Kona giảm 50 triệu đồng, Elantra giảm 45 triệu đồng. Các đại lý của Honda cũng đang khuyến mãi nhiều mẫu xe, như CR-V giảm 50 triệu, HR-V giảm 80 triệu đồng…
Hyundai Santafe giảm giá ở cả hai phiên bản dầu và xăng.
Theo lý giải của doanh nghiệp phân phối ô-tô, áp lực các mẫu xe mới ra mắt 2020, số lượng xe tồn vẫn năm ngoái vẫn chưa đẩy hàng xong nên nhiều mẫu xe phải giảm giá. Dẫu vậy, sức tiêu thụ chưa cải thiện.
Giá xe trong nước được đánh giá sẽ tiếp tục có xu hướng giảm, một phần cũng để cạnh tranh với xe nhập khẩu vào đầu tháng 3.
VietnamNet dẫn lời ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng tiểu ban Chính sách thuộc VAMA, các hãng xe trên thế giới đang có xu hướng tái cơ cấu, sản xuất tập trung chứ không còn sản xuất dàn trải.
“Trong bối cảnh có rất nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA), họ sẽ chọn nơi sản xuất hiệu quả nhất để đầu tư tập trung, đạt được quy mô thị trường. Mục đích cuối cùng là giảm chi phí để cạnh tranh tốt hơn” – ông Hiếu nhận định.
Cũng theo ông Hiếu, trong bối cảnh đó, nếu Việt Nam không kịp thời thay đổi thì việc duy trì sản xuất, lắp ráp sẽ khó khăn.
Doanh nghiệp nước ngoài luôn có 2 sự lựa chọn là sản xuất tại Việt Nam để bán hoặc sản xuất tại nước ngoài rồi nhập khẩu về.
Việt Nam cũng đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do nên trong tương lai, hầu hết ô tô nhập khẩu về sẽ được miễn thuế nhập khẩu. Do đó, nếu không có hỗ trợ thì các nhà sản xuất ô tô sẽ tính toán lại hiệu quả, tập trung sản xuất ở các nước có điều kiện tốt rồi bán vào Việt Nam.
Cúc Phương (Tổng hợp)
Theo Baodatviet.vn