Tiếp tục khai thác cơ hội xuất khẩu cá tra sang thị trường UAE

Tiếp tục khai thác cơ hội xuất khẩu cá tra sang thị trường UAE

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) là một trong những khách hàng tiêu thụ nhiều cá tra Việt Nam. Đồng thời, Việt Nam cũng là nguồn cung cá tra lớn hàng đầu cho thị trường này (cùng với Thái Lan, Ấn Độ và Na Uy), chiếm 40 – 50% thị phần tại UAE.

Xuất khẩu cá tra sang quốc gia Tây Á này tiếp tục nhận được sự đón nhận và tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian qua, ngay cả khi Hiệp định thương mại CEPA – Hiệp định thương mại tự do đầu tiên Việt Nam đàm phán với một nước ở khu vực Trung Đông và châu Phi chưa được ký kết. Điều này cho thấy mặt hàng cá tra Việt Nam được người tiêu dùng UAE rất ưa chuộng và có nhiều tiềm năng thâm nhập sâu hơn vào thị trường này.


Ảnh minh họa – Nguồn: VASEP

Các chủng loại cá tra xuất khẩu chủ lực sang thị trường UAE có thể kể đến phile cá tra đông lạnh mã (HS 03046200) và cá tra cắt khúc đông lạnh, đóng gói (mã HS 03032400); cả hai chủng loại đều ghi nhận mức tăng đáng kể về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

UAE có hàng loạt những yếu tố phù hợp để trở thành một trong những đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam như: Thuộc tốp các quốc gia có nền kinh tế phát triển hàng đầu trong số các nước Ả rập và đứng thứ 17 trong 61 nền kinh tế có tính cạnh tranh cao trên thế giới; Mức tiêu thụ thủy sản bình quân đầu người tại UAE cao hơn mức trung bình của thế giới, cơ cấu kinh tế nông nghiệp chỉ chiếm chưa đầy 1%. Do đó đến 90% lượng thủy sản tiêu thụ của quốc gia này đến từ việc nhập khẩu. Giới trẻ UAE yêu thích các loại protein đến từ thủy hải sản trong bối cảnh nền kinh tế của quốc gia này tiếp tục mở rộng.

Cuối năm 2023, Việt Nam và UAE cơ bản đã hoàn thành phần lớn nội dung đàm phán về Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam – UAE (CEPA), dự kiến có thể ký trong năm 2024. Hiệp định CEPA không chỉ giúp xuất khẩu trực tiếp hàng hóa sang UAE, mà còn là bước đà giúp hàng hóa của Việt Nam thâm nhập thị trường Trung Đông thông qua “cửa ngõ UAE” – thị trường trọng điểm ở Trung Đông, là đầu mối cho các nước như châu Phi, châu Mỹ La Tinh và châu Âu, châu Á nói chung, nhờ có cơ sở hạ tầng cảng biển tốt, cùng hàng không phát triển, dễ dàng kết nối được với các thị trường.

Trong thời gian tới, để tiếp tục khai thác tiềm năng từ thị trường UAE và đẩy mạnh xuất khẩu cá tra sang UAE, các doanh nghiệp cần chú ý:

          Tiếp tục nâng cao chất lượng thủy sản để tăng cường năng lực cạnh tranh bởi UAE là một trong những thị trường cạnh tranh khốc liệt cả về giá và chất lượng. Việt Nam phải cạnh tranh trực tiếp với một số quốc gia mà họ đã ký FTA với UAE như Ấn Độ, Indonesia, Israel và Thổ Nhĩ Kỳ… do doanh nghiệp của các nước này đã được hưởng ưu đãi khi xuất hàng vào UAE, nên có lợi thế cạnh tranh hơn so với các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam;

          Đảm bảo sản phẩm xuất khẩu đáp ứng các yêu cầu liên quan đến chứng nhận Halal, trong đó có các yêu cầu về nguyên liệu, nguồn gốc, chất lượng sản phẩm …

Khánh Huyền (VITIC) tổng hợp
 

Nguồn: https://thongtincongthuong.vn/tiep-tuc-khai-thac-co-hoi-xuat-khau-ca-tra-sang-thi-truong-uae/