Tích cực triển khai có hiệu quả các hoạt động xúc tiến xuất khẩu sang thị trường Tây Ban Nha

Tích cực triển khai có hiệu quả các hoạt động xúc tiến xuất khẩu sang thị trường Tây Ban Nha

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Tây Ban Nha đạt 3,31 tỷ USD, tăng 11,74% so với năm 2022; tính riêng 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này đạt 1,97 tỷ USD, tăng đáng kể 20,68% so với cùng kỳ năm 2023.

Ngoài ra, Việt Nam luôn duy trì là một trong những nước có thị phần và kim ngạch xuất khẩu lớn nhất khu vực châu Á sang Tây Ban Nha, chỉ xếp sau các đối tác vốn được xem là chiến lược của nước bạn như Trung Quốc, Ấn Độ, và Nhật Bản, xếp trên tất cả các nước ASEAN khác.


Cà phê là một trong những mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn nhất sang Tây Ban Nha – Ảnh: VnEconomy

Trong thời gian qua,Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha luôn xác định công tác nghiên cứu thị trường và thông tin cảnh báo thị trường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển thị trường, thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường sở tại Tây Ban Nha. Bên cạnh việc thu thập, phân tích các dữ liệu, số liệu văn phòng về đặc điểm thị trường ngành hàng, nhằm tăng cường công tác nghiên cứu thị trường, theo sát và nắm bắt kịp thời nhu cầu thị trường và khả năng đáp ứng, Thương vụ còn chủ động và tích cực tham gia các hoạt động, sự kiện xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm quốc tế, kết nối giao thương trực tiếp, tiếp cận, làm việc với các nhà nhập khẩu – phân phối và các chợ đầu mối thông qua các chuyến công tác địa phương sở tại.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha, trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, Thương vụ đã triển khai nhiều sự kiện kết nối kinh doanh trực tiếp và trực tuyến để hỗ trợ hiệp hội, doanh nghiệp và các địa phương trong nước, điển hình trong đó là:

  • Phối hợp với Liên đoàn Nghiệp chủ Tây Ban Nha (CEOE), Cơ quan Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Quốc tế (ICEX) và Phòng Thương mại Tây Ban Nha tổ chức “Diễn đàn Doanh nghiệp Tây Ban Nha – Việt Nam” nhân chuyến thăm làm việc tại Tây Ban Nha của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và Thứ trưởng Phan Thị Thắng và đoàn công tác vào đầu tháng 3/2023;
  • Tham gia các cuộc Tọa đàm về môi trường đầu tư kinh doanh Việt Nam như: Cơ hội tiềm năng đối với doanh nghiệp Tây Ban Nha” và hoạt động kết nối kinh doanh trực tiếp tại các Sự kiện Phát triển Kinh doanh Quốc tế Madrid tháng 2/2023 (IMEX Madrid 2023) và tháng 2/2024 (IMEX Madrid 2024), Barcelona tháng 4/2023 (IMEX Barcelona 2023), Alcoy vùng Valencia tháng 9/2023 (IMEX Alcoy 2023), Valladolid vùng Castilla y Leon tháng 11/2023 (IMEX Castilla y Leon 2023);
  • Hỗ trợ VASEP và đoàn doanh nghiệp trong nước kết nối kinh doanh với các nhà nhập khẩu Tây Ban Nha tại “Gian hàng Quốc gia Việt Nam tại Hội chợ Thủy sản toàn cầu” vào tháng 4/2023 và tháng 4/2024 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc tế Barcelona;
  • Tiếp xúc kết nối kinh doanh với các doanh nghiệp Tây Ban Nha tại các sự kiện hội chợ quốc tế tổ chức trong năm tại Madrid và Barcelona về thực phẩm – đồ uống (Alimentaria 2024), thực phẩm hữu cơ (Bio Iberia 2024) …;
  • Ngày 11/6/2024, Thương vụ đã tham gia “Diễn đàn Doanh nghiệp Guadarrama 2024” do Thị trưởng vùng Madrid và vùng Castilla y Leon đồng tổ chức quy tụ hàng trăm doanh nghiệp.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Thương vụ đã gửi thông tin cảnh báo các doanh nghiệp trong nước để lưu ý khi ký kết thực hiện hợp đồng mua bán với doanh nghiệp đối tác Tây Ban Nha nhập khẩu nông sản thực phẩm từ Việt Nam không thực hiện đúng theo hợp đồng mua bán, chậm trễ – chây ì trong thanh toán nốt tiền hàng. Thực tế này đã gây khó khăn, tổn hại thời gian, chi phí lưu kho và phải kéo hàng về đối với doanh nghiệp Việt Nam.

Với việc chủ động theo dõi sát tình hình thị trường sở tại, các yêu cầu kỹ thuật và nhất là cập nhật kịp thời, chính xác những quy định bổ sung của nước sở tại, thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã thực hiện tốt vai trò tham mưu cho Bộ Công Thương (thông qua đầu mối trực tiếp là Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ) và thông tin đến các hiệp hội, ngành hàng trong nước để nắm bắt và có các giải pháp đáp ứng kịp thời, phù hợp với tình hình và yêu cầu của thị trường nước sở tại. Qua đó, Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha khẳng định đã, đang và sẽ là cầu nối vững chắc giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các nhà nhập khẩu Tây Ban Nha. Trong thời gian tới, Thương vụ sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, nghiên cứu thị trường để hỗ trợ hiệu quả công tác xuất khẩu hàng hóa sang Tây Ban Nha.

 

Thùy Ngân (VITIC) tổng hợp

Nguồn: https://thongtincongthuong.vn/tich-cuc-trien-khai-co-hieu-qua-cac-hoat-dong-xuc-tien-xuat-khau-sang-thi-truong-tay-ban-nha/