Nông - Lâm - Thủy sản, Thị trường và giá cả, Thông tin
Thương vụ Việt Nam tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp khai thác thêm dư địa từ thị trường Thái Lan
Thương vụ Việt Nam tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp khai thác thêm dư địa từ thị trường Thái Lan
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Thái Lan đạt 7,1 tỷ USD, giảm 4,29% so với năm 2022; một điểm sáng là Việt Nam đã xuất siêu các sản phẩm nông nghiệp sang Thái Lan trong năm 2023.
Tính riêng 3 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Thái Lan tăng 6,10% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 1,9 tỷ USD. Hiện nay, Thái Lan đang là đối tác số 1 của Việt Nam trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), trong khi Việt Nam là đối tác số 2 của Thái Lan sau Malaysia.
Sau 10 năm kể từ khi thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, nền kinh tế hai nước vẫn đang trên đà tăng trưởng. Vị thế của Việt Nam đang ngày càng được cải thiện trên thế giới cùng với đội ngũ kiều bào đông đảo với hàng trăm doanh nghiệp kiều bào tại Thái Lan luôn hướng về Tổ quốc đã và đang góp phần tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy hợp tác thương mại – đầu tư giữa hai quốc gia. Hiện Việt Nam đã mở cửa cho 28 loại trái cây Thái Lan xuất khẩu; ở chiều ngược lại, Việt Nam được phép xuất khẩu bốn loại trái cây sang Thái Lan bao gồm thanh long, nhãn, xoài và vải.
Vải thiều tươi Bắc Giang tại Trung tâm thương mại tại Thái Lan – Ảnh minh họa: Nguồn Internet
Bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan sẽ chú trọng hợp tác kinh tế địa phương, nhất là giữa các tỉnh Đông Bắc Thái Lan, nơi tập trung đông đảo kiều bào Việt sinh sống, với các tỉnh miền Trung của Việt Nam. Với điều kiện gần gũi về địa lý, hợp tác giữa hai vùng này là cơ hội để Việt Nam đẩy mạnh hợp tác thương mại với Thái Lan, nhất là thương mại biên giới qua Lào; đồng thời tạo thuận lợi cho việc tiếp cận thị trường của nhau qua các sản phẩm địa phương theo chương trình OTOP của Thái Lan và chương trình OCOP của Việt Nam.
Liên quan kết nối chuỗi cung ứng, ông Lê Hữu Phúc, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan cho biết Thương vụ sẽ thúc đẩy hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm và xây dựng đại lý, hiện diện thương mại tại Thái Lan; giới thiệu, đưa hàng Việt Nam tiêu thụ tại các siêu thị của Thái Lan thông qua hợp tác với các hệ thống siêu thị lớn tại nước này như Central, Marko, TCC…; hỗ trợ và thúc đẩy hoạt động hợp tác trong công nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực ô tô như tìm kiếm và kết nối các nhà sản xuất linh phụ kiện. Trong những năm qua và thời gian tới, nhu cầu hợp tác giữa Việt Nam và Thái Lan không ngừng được mở rộng và cơ hội kinh doanh mới sẽ xuất hiện khi cả hai nước đều bắt đầu phát triển những ngành kinh tế mới như kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, năng lượng tái tạo.
Trong bối cảnh cả hai nước đang nỗ lực đạt được các mục tiêu chống biến đổi khí hậu, đặc biệt là giảm phát thải ròng xuống bằng 0, Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan sẽ nỗ lực tìm kiếm các cơ hội kết nối doanh nghiệp hai bên trong các lĩnh vực như phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, năng lượng tái tạo. Đây cũng là xu thế tất yếu và còn nhiều dư địa để thúc đẩy hợp tác song phương trong tương lai.
Khánh Huyền (VITIC) tổng hợp
Nguồn: https://thongtincongthuong.vn/thuong-vu-viet-nam-tang-cuong-ho-tro-doanh-nghiep-khai-thac-them-du-dia-tu-thi-truong-thai-lan/ |