Thị trường ô tô cuối năm khó đạt như kỳ vọng

Thị trường ô tô cuối năm khó đạt như kỳ vọng

Thị trường ô tô những tháng cuối năm 2023 được đánh giá không mấy lạc quan khi sức mua giảm sút. Dù khách hàng đang được hưởng lợi từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, giảm lãi vay ngân hàng cùng các chính sách giảm giá, kích cầu từ đại lý. Song doanh số bán hàng của ngành ô tô trong những tháng cuối năm dự báo khó đạt như kỳ vọng.

Hyundai Tây Ðô thường xuyên tổ chức các hoạt động trưng bày, giới thiệu xe tại TP Cần Thơ.

Theo Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 10-2023, cả nước đã nhập khẩu 5.770 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng kim ngạch 139 triệu USD. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm tỷ trọng áp đảo với số lượng 5.057 xe, tương đương 87,6% tổng lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu cả nước trong nửa đầu tháng 10. Lũy kế từ đầu năm đến 15-10, tổng lượng ô tô nguyên chiếc đạt khoảng 100.000 xe, các loại, tổng kim ngạch đạt 2,35 tỉ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng ô tô nhập khẩu giảm hơn 21.000 xe, kim ngạch giảm hơn 430 triệu USD. Tính đến cuối tháng 9, Thái Lan tiếp tục duy trì là nhà cung cấp ô tô lớn nhất cho Việt Nam với 42.366 xe, kim ngạch 882,74 triệu USD, xếp thứ 2 là Indonesia với 34.933 xe, kim ngạch 482,8 triệu USD và Trung Quốc với 7.712 xe, kim ngạch 297 triệu USD.

Về doanh số bán hàng, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 9, doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô của các đơn vị thành viên và VAMA là 25.375 xe (tăng 13% so với tháng 8-2023 và giảm 24% so với tháng 9-2022). Trong đó, bao gồm 19.665 xe du lịch (tăng 13%), 5.546 xe thương mại (tăng 10%) và 164 xe chuyên dụng (giảm 3%). Trong tổng doanh số bán hàng toàn thị trường ô tô của tháng 9 vừa qua, doanh số của xe lắp ráp trong nước đạt 16.592 xe (tăng 26% so với tháng 8-2023; doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.783 xe, giảm 7% so với tháng 8-2023. Bên cạnh đó, doanh số bán hàng của TC Group trong tháng 9 là 5.977 xe, tăng 90% so với tháng 8. Với việc Vinfast không công bố doanh số tháng từ tháng 8-2023, tổng doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên VAMA và TC Group tại thị trường Việt Nam đạt 31.352 xe, tăng 5.694 xe so với tháng 8.

Cuối tháng 6-2023, Chính phủ ban hành Nghị định số 41/2023/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ-mooc hoặc sơ mi rơ-mooc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự như xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước, với mức giảm 50% lệ phí trước bạ từ 1-7 đến hết 31-12-2023. Với chính sách này, các đơn vị kinh doanh ô tô kỳ vọng thị trường có nhiều khởi sắc song nhiều đại lý cho biết doanh số bán hàng vẫn sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2022. Theo ông Trương Nguyên Hải, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH Ô tô G-Stars, trung bình mỗi tháng, doanh số bán hàng đối với các dòng xe Mitsubishi của G-Starsd dao động từ 120-130 xe, nay chỉ rơi vào khoảng 60-70 xe. Các tháng cuối năm thường là thời điểm lượng khách hàng mua xe tăng lên song sức mua ở đầu quý IV chỉ tăng khoảng 30% so với quý III nhưng dự báo sẽ khó có khả năng vượt mức doanh số so với cuối năm 2022. Hiện nay, chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ còn hiệu lực trong 2 tháng và sẽ kết thúc vào ngày 31-12-2023. Do đó, đại lý cùng kỳ vọng thị trường sẽ khởi sắc ở 2 tháng cuối năm để khách hàng tranh thủ mua xe dịp trước Tết và kịp hưởng chính sách ưu đãi này.  

Các dòng xe lắp ráp trong nước (CKD) được hưởng chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ từ 1-7 đến 31-12-2023 đa phần là những mẫu xe chiến lược, có doanh số vượt trội của các hãng ô tô tại thị trường Việt Nam. Theo ông Lê Anh Thoại, Giám đốc Kinh doanh Hyundai Tây Đô, từ nay đến cuối năm nhu cầu về xe có giá trị lớn sẽ sụt giảm. Tâm lý chung của khách hàng khi sở hữu ô tô là chỉ mua những mẫu xe có giá vừa tầm từ 600-700 triệu đồng trở xuống, các dòng xe vừa có thể phục vụ kinh doanh vừa đi gia đình. Các mẫu xe như của Hyundai như Grand i10, Accent, Elantra, Creta, Stargazer được khách hàng ưa chuộng và doanh số khá ổn. Các mẫu xe này hiện chiếm khoảng 80% doanh số của Hyundai Tây Đô. Trong tháng đầu tiên áp dụng lệ phí trước bạ doanh số bán hàng tăng rõ rệt do có độ nén và tâm lý chờ đợi của khách hàng từ trước. Sau đó doanh số bán hàng trở về trạng thái bình thường và dự kiến sẽ tăng trở lại vào thời điểm cuối năm là mua bán hàng Tết, khoảng tháng 11 và tháng 12. Hyudai chỉ có Stargazer là nhập khẩu từ Indonesia, các mẫu còn lại đang phân phối đều là xe lắp ráp trong nước nên đây cùng là lợi thế đối với Hyundai. Nhà máy cũng có những bước chuẩn bị để phục vụ cho khách hàng kịp thời để đáp ứng vào thời điểm cuối cùng để hưởng lợi từ chính sách giảm lệ phí trước bạ.

Theo ông Trương Nguyên Hải, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH Ô tô G-Stars, Trong quý cuối năm, G-Stars tiếp tục tập trung vào 2 mẫu xe chủ lực là Mitsubishi Xpander và Mitsubishi Attrage. Đặc biệt, kể từ khi mẫu xe Mitsubishi Xforce thuộc phân khúc CUV cỡ B chính thức ra mắt tại Indonesia vào tháng 8-2023, lượng đặt giữ chỗ xe Xforce của G-Stars đã đạt trên 100 hợp đồng. Dự kiến tháng 12, Xforce chính thức có mặt tại các đại lý Mitsubishi tại thị trường Việt Nam. G-Stars sẽ tổ chức cho khách hàng tham quan trưng bày và lái thử Xforce. Dự kiến những khách hàng đầu tiên sẽ được bàn giao mẫu xe này vào tháng 3-2024. Để mở rộng thị trường, phục vụ khách hàng ĐBSCL tốt hơn, G-Stars đã mở 2 chi nhánh chuẩn 3S tại Kiên Giang, Cà Mau và đầu tháng 11 sẽ chính thức đi vào hoạt động chi nhánh chuẩn 2S Plus tại Sóc Trăng.

Trong những tháng cuối năm, thị trường ô tô cả nước nói chung và TP Cần Thơ nói riêng có khởi sắc nhưng vẫn sụt giảm so với cùng kỳ năm 2022. Một phần do tình hình kinh tế vẫn còn khó khăn, dẫn đến tâm lý thắt chặt chi tiêu của người dân nhất là đối với những sản phẩm có giá trị cao như ô tô. Hiện lãi suất vay mua ô tô đang ở mức 8-9%/năm trong năm đầu tiên mua xe. Song dù lãi suất để vay mua ô tô đã giảm so với 6 tháng đầu năm nhưng tình hình kinh tế khó khăn, thu nhập giảm sút cũng làm cho không ít khách hàng băn khoăn khi thanh toán các khoản vay để sở hữu tài sản lớn như ô tô.