Tăng cường xuất khẩu trái cây sang thị trường EU

Tăng cường xuất khẩu trái cây sang thị trường EU

Theo số liệu từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam, trong năm 2023 xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang EU tăng lên 300 triệu USD (tăng khoảng 20% so với năm 2022). Dự kiến trong năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang EU sẽ tiếp tục tăng 20%.

Trong tháng 1/2024, Hội chợ Fruit Logistica được tổ chức tại Berlin, Cộng hòa Liên bang Đức đã thu hút sự tham gia của 2.770 doanh nghiệp đến từ 94 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong ba ngày từ 7 – 9/2/2024, đoàn Việt Nam gồm 6 doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất – chế biến rau củ quả xuất khẩu (Công ty Thanh long Hoàng Hậu, Công ty MTV AntFarm, Công ty XNK Golden Bee, Viet Tropical Fruit, Công ty Phước Hỷ, Công ty Thương mại Dịch vụ Trái cây Thiên nhiên (Natural Fruit)) đã tham dự hội chợ. Sự kiện nằm trong chuỗi chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, được Hiệp hội xuất khẩu Rau quả Việt Nam (Vinafruit) và Thương vụ – Đại sứ quán Việt Nam tại Đức phối hợp tổ chức. Fruit Logistica được đánh giá là hội chợ lớn nhất thế giới chuyên về lĩnh vực trái cây, bao gồm cả tươi, khô và chế biến, vì vậy sự hiện diện của các doanh nghiệp Việt Nam tại hội chợ là cơ hội lớn để quảng bá trái cây Việt đến người tiêu dùng tại thị trường EU nói chung và Đức nói riêng, đồng thời cũng là dịp kết nối khách hàng mới từ các thị trường tiềm năng như Ấn Độ, Trung Đông … nhằm tiến tới những thỏa thuận hợp tác kinh doanh trong tương lai.


Đoàn Doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ Fruit Logistica tại Đức – Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Đức

Tại hội chợ, các sản phẩm trái cây của Việt Nam như như mít, sầu riêng, chanh dây, thanh long … đều thu hút sự chú ý của khách hàng, người tiêu dùng không chỉ được trực tiếp thưởng thức hương vị của các loại trái cây Việt Nam mà còn tăng cường kết nối thông tin cùng các doanh nghiệp. Hiện nay, EU là thị trường nhập khẩu rau quả có tiềm năng lớn của Việt Nam, đây cũng là một thị trường nổi tiếng với những tiêu chuẩn khắt khe về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhận thức được tầm quan trọng của các quy định nhập khẩu, doanh nghiệp Việt đã thích nghi dần với các yêu cầu nghiêm ngặt từ phía EU và có sự đầu tư, chuẩn bị kỹ càng nên hoạt động xuất khẩu rau quả sang EU đã ghi nhận mức tăng trưởng đều đặn qua các năm.

Bên cạnh đó, trong ngày 07/02/2024, Thương vụ – Đại sứ quán Việt Nam tại Đức đã phối hợp cùng Hiệp hội rau quả Việt Nam tổ chức chương trình giao thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam với Công Ty Asropa Food GmbH và Công ty Selgros đang có nhu cầu nhập khẩu trái cây trực tiếp từ Việt Nam. Thương vụ Việt Nam tại Đức luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt có cơ hội kết nối với các đối tác tại địa bàn, từ đó đẩy mạnh xuất khẩu trái cây của Việt Nam vào các quốc gia thuộc thị trường EU.

Quang Chiến

Nguồn: https://thongtincongthuong.vn/tang-cuong-xuat-khau-trai-cay-sang-thi-truong-eu/