Nhóm hàng máy vi tính và linh kiện điện tử chiếm tỷ trọng đến 57% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hungary (Ảnh minh họa)
Thời gian qua, mặc dù tình hình thế giới, khu vực Châu Âu tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng thương mai hai chiều Việt Nam – Hungary vẫn phát triển. Việt Nam tiếp tục là đối tác thương mại hàng đầu trong ASEAN của Hungary.
Năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hungary đạt 932 triệu USD. FDI của Hungary vào Việt Nam đạt 72,36 triệu USD, đứng thứ 54/147 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Việt Nam đã đầu tư sang Hungary 2 dự án với tổng số vốn là 5,8 triệu USD và hiện một dự án đầu tư lớn sang Hungary trị giá hơn 80 triệu USD đang ở giai đoạn xin giấy phép đầu tư. Trao đổi thương mại hai chiều giữa hai nước từ 354 triệu USD năm 2017, đến 2023 đã tăng lên trên 848 USD, đạt tốc độ tăng bình quân 24%/năm trong giai đoạn này. Năm 2024, thương mại hai chiều đã tăng lên 932 triệu USD.
Theo Đại sứ Việt Nam tại Hungary Bùi Lê Thái, với nền tảng quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời giữa hai nước và khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện, chính sách Hướng Đông của Hungary cũng như chính sách đối ngoại đa phương hoá, đa dạng hoá, hội nhập quốc tế sâu rộng với trọng tâm là hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam, hai nước đã trở thành “cây cầu” kết nối hai khu vực châu Âu và Đông Nam Á. Những chủ trương, chính sách quan trọng này, cùng với Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) đã tạo điều kiện mở rộng cơ hội hợp tác kinh tế cho hai nước.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Hungary, mặc dù có nhiều cơ hội để thúc đẩy hợp tác song phương, song do đặc tính thị trường, thói quen tiêu dùng, nền tảng của thị trường truyền thống nên bạn hàng lớn nhất của Hungary trong cả xuất khẩu và nhập khẩu đều là EU, chiếm trên 75% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu.
Không những vậy, vị trí địa lý do Hungary không có cảng biển, hàng từ Việt Nam xuất khẩu sang Hungary đều cập cảng tại một số nước Châu Âu có cảng biển như Đức, Hà Lan, Italy..,sau đó đưa về Hungary bằng đường bộ nên chi phí hàng nhập khẩu vào Hungary cao hơn, cộng với mức thuế VAT rất cao (27%) cũng là rào cản trong việc thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt Nam sang thị trường này. Bên cạnh đó, Hungary không có nhiều hội chợ, triển lãm quốc tế lớn, phù hợp với các ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.
Do vậy, để công tác xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, đa dạng hoá sản phẩm xuất khẩu đem lại hiệu quả tốt, trong thời gian qua Thương vụ Việt Nam tại Hungary đã hướng tới việc thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng nông sản tiềm năng mà Hungary không sản xuất được như cà phê, hạt điều, hạt tiêu, gạo… cho dù dung lượng thị trường còn hạn chế.
Bộ Công Thương cho rằng, Hiệp định EVFTA có hiệu lực đã và đang tiếp tục mở ra cơ hội to lớn cho doanh nghiệp Việt Nam phát triển thương mại hàng hóa và đầu tư tại thị trường EU nói chung và Hungary nói riêng trong thời gian tới và ngược lại./.
PV.
Nguồn: https://doanhnghiepvathuongmai.vn/bai-viet/evfta-mo-ra-co-hoi-lon-cho-cac-doanh-nghiep-viet-nam-dau-tu-vao-hungary.phtml |