Danh sách 6 điểm bị kiểm tra gồm:
Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện hàng chục ngàn mặt hàng có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu lớn đã được bảo hộ ở Việt Nam như Gucci, D&G, LV… và thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc xuất xứ có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của người tiêu dùng.
Làm việc với Đoàn kiểm tra, các chủ cơ sở không xuất trình được hóa đơn chứng từ mua bán, không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ, các sản phẩm có dấu hiệu làm nhái, làm giả các thương hiệu quốc tế.
Các cơ sở kinh doanh này đã lợi dụng mạng xã hội, Internet để quảng cáo và bán ra thị trường các sản phẩm này trong một thời gian dài.
Chủ các cơ sở này thừa nhận dùng những hình thức phổ biến như livestream trên Facebook để bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng. Mỗi lần livestream, các cơ sở đã thu hút hàng ngàn lượt người xem, chia sẻ và hỏi mua. Người tiêu dùng dường như không thể biết được mình đang xem và mua phải những hàng giả nhãn hiệu lớn. Thậm chí, có cửa hàng còn quảng cáo nhận ship loại hàng giả này đi toàn thế giới.
Qua đợt kiểm tra này, lực lượng chức năng nhận thấy kinh doanh trên thương mại điện tử là một mảnh đất màu mỡ cho các đối tượng kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Quyền lợi của người tiêu dùng bị xâm phạm nghiêm trọng khi những lỗi vi phạm phổ biến như thiết lập website thương mại điện tử bán hàng mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước, không cung cấp đầy đủ cho khách hàng thông tin về thương nhân, tổ chức, cá nhân sở hữu website…
Tổng cục Quản lý thị trường khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kỹ về sản phẩm, người bán, đặc biệt khi mua hàng trên Internet để tránh mua phải hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ đang bày bán trôi nổi.
Theo sggp.org.vn