Giá cả thị trường, Kinh doanh & pháp luật, Thị trường và giá cả, Thông tin
Cẩn trọng mỹ phẩm giả ‘đội lốt’ hàng chính hãng trên chợ online
Cẩn trọng mỹ phẩm giả ‘đội lốt’ hàng chính hãng trên chợ online
Hiện tại, nhiều địa phương trong cả nước đã bắt đầu nới lỏng giãn cách, các hoạt động thương mại, buôn bán cũng đã được nối lại. Nắm bắt được nhu cầu người dân tìm mua các sản phẩm tiêu dùng, một số đối tượng đã lợi dụng thời cơ này để tung ra các sản phẩm mỹ phẩm giả, bán khuyến mại, đánh lừa người tiêu dùng.
Mới đây, Cục Quản lý thị trường Hà Nội phối hợp với cơ quan chức năng phát hiện một số lượng lớn hàng mỹ phẩm nhái được kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đây không phải lần đầu lực lượng chức năng tiến hành thu giữ hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ hay không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng. Nhưng những vụ việc phát hiện và thu giữ hàng nhái hàng giả như lời cảnh báo với người tiêu dùng trước cần thận trọng trước những quảng cáo bán hàng khuyến mại nở rộ trên các nền tảng mạng xã hội.
Theo tìm hiểu, 1 chai dầu gội chính hãng của Italy có mức giá từ 300.000 – 500.000 đồng. Tuy nhiên, trên một số nền tảng thương mại điện tử, chúng chỉ có giá 199.000 đồng/cặp dầu gội, tức chỉ bằng 1/3 giá sản phẩm thật.
Đều là các sản phẩm khá quen thuộc và được sử dụng hàng ngày nhưng nhiều người tiêu dùng đã mua phải các sản phẩm giả, trôi nổi trên thị trường và hậu quả là có thật
Trước thực trạng trên, cơ quan chức năng cho biết, nếu chỉ nhìn mẫu mã bên ngoài, người tiêu dùng sẽ dễ nhầm lẫn với các sản phẩm thật được phân phối tại thị trường Việt Nam vì chúng đã được làm nhái toàn bộ từ vỏ bao bì, cho đến mùi hương,v.v…
Minh chứng cho thấy, khi tiến hành kiểm tra rà soát một kho hàng trên địa bàn thành phố Hà Nội, Đội Quản lý thị trường số 12 còn phát hiện tem QRCODE được chụp từ 1 tem hàng thật đã phát hành nhưng dán chung code này cho tất cả sản phẩm. Lô hàng không có bất kỳ giấy tờ nào chứng minh nguồn gốc.
Cuối năm là thời điểm diễn biến phức tạp của hoạt động kinh doanh vận chuyển, buôn bán hàng giả, hàng nhập lậu, trong đó có mỹ phẩm giả. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần kiểm tra khi giao nhận mua bán hàng hóa và phải có chứng từ, vì nếu chỉ ham rẻ và tin vào những quảng cáo trên mạng xã hội, người tiêu dùng thông thái cũng rất dễ trở thành nạn nhân của hàng giả.
Trong cùng diễn biến, với xã hội phát triển như hiện nay, mỹ phẩm là thứ khó có thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chị em phụ nữ và ngay cả với nam giới. Số lượng tiêu thụ lớn, lợi nhuận cao đã khiến mỹ phẩm trở thành mục tiêu làm nhái, làm giả của các đối tượng phi pháp.
Chỉ trong một thời gian ngắn gần đây, các lực lượng chức năng đã liên tiếp phát hiện và xử lý nhiều trường hợp làm giả làm nhái mỹ phẩm cao cấp.
Vừa qua, Đội Quản lý thị trường số 11 phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế (Công an huyện Thanh Oai, Hà Nội) tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất kinh doanh mỹ phẩm do ông Nguyễn Hữu Duy làm chủ tại thôn Tảo Dương, xã Hồng Dương, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội.
Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ 6.600 chai sữa tắm giả thương hiệu nổi tiếng của Pháp; gần 1.000 hộp sữa tắm xông trắng; 6.000 lọ Serum làm sáng da Vitamin C Balance; gần 1.400 chai sữa tắm hương hoa cỏ Innisfree; 2.300kg dầu gội không nhãn mác; 2.400 chai bao bì Coco Chanel; 1.100 vỏ hộp giấy 350ml Coco Chanel; 3 chiếc máy dùng để sản xuất mỹ phẩm.
Số mỹ phẩm trên đa phần không rõ nguồn gốc, không có nhãn mác hoặc có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu được bảo hộ tại Việt Nam.
Chưa dừng lại ở đó, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) tiếp tục thực hiện cuộc “tổng tấn công” quy mô lớn vào các kho hàng tại Hà Nội, Hưng Yên, thu giữ hàng chục tấn sản phẩm không có giấy tờ hợp pháp.
Qua kiểm đếm, lực lượng chức năng đã thu giữ gần 3.200 sản phẩm là mỹ phẩm, thực phẩm do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng từ.
Theo quy định của pháp luật, hàng hóa nhập khẩu trước khi đưa ra thị trường phải có tem nhãn phụ. Những mặt hàng trên không có nhãn mác phụ, không có hóa đơn chứng minh được nguồn gốc xuất xứ và hầu hết được bán qua livestream, Facebook với hàng chục nghìn người theo dõi.
Thực tế trên một lần nữa tiếp tục dấy lên những lo ngại về hậu quả khi sử dụng những loại “mỹ phẩm” mà không ai biết thành phần gồm những gì và tác dụng ra sao. Rõ ràng vấn nạn hàng giả, hàng nhái vốn đã nhiều lại càng trở nên nhức nhối.
Trước thực trạng này, người tiêu dùng như rơi vào “mê hồn trận” khi ngoài thị trường hàng giả, hàng thật lẫn lộn. Chạy theo lợi nhuận, coi thường sức khỏe người tiêu dùng, không ít doanh nghiệp, hộ kinh doanh mỹ phẩm vẫn bất chấp để nhập lậu, bán hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc.
Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh, hình thức mua sắm những mặt hàng này trên mạng càng trở nên dễ dàng hơn và khi đã mua online càng khó đoán được chất lượng.
Son chỉ có giá từ 20.000 – 150.000 đồng; serum dưỡng da của hãng mỹ phẩm nổi tiếng cũng chỉ dưới 300.000 đồng… – những mỹ phẩm giá rẻ này không rõ nguồn gốc được bán tràn lan trên các trang mạng xã hội. Dễ mua, giá rẻ, có lẽ tiêu chí lựa chọn của không ít người tiêu dùng.
Mặc dù biết rõ rằng sử dụng các mỹ phẩm không rõ xuất xứ, nguồn gốc có thể gây ra những hậu họa khôn lường cho sức khỏe, tuy nhiên, với tâm lý ham rẻ, nhiều người tiêu dùng vẫn bất chấp các nguy cơ, vẫn tìm mua các mỹ phẩm trôi nổi trên thị trường. Chính tâm lý này cũng là một trong những hành vi tiếp tay cho vấn nạn mỹ phẩm giả tràn lan.
Tại một phòng khám chuyên khoa da liễu, bác sĩ cho biết, trung bình 1 ngày có khoảng 3 – 5 người bệnh gặp các vấn đề về da khi sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm trôi nổi. Phần lớn những trường hợp da bị kích ứng như mề đay, tăng sắc tố, viêm da tiếp xúc hay teo da giãn mạch.
Tiền mất tật mang, người tiếc tiền vì mua phải hàng giả, người thì lãnh hậu quả nghiêm trọng khi ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và nhan sắc. Việc điều trị, khắc phục dị ứng do mỹ phẩm giả thường mất thời gian dài và tốn kém tiền bạc, chưa kể, nếu không may bị nặng sẽ để lại hậu quả trên da.
Hiện nay, việc sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc rất phổ biến do được phân phối rộng rãi. Do vậy, bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, người tiêu dùng cần thận trọng khi sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Đồng thời, người tiêu dùng cần thông báo đến các cơ quan chức năng nếu phát hiện nghi vấn mỹ phẩm giả, kém chất lượng; tránh tâm lý ham rẻ rồi lại “tiền mất tật mang”, vô tình tiếp tay cho các chủ cửa hàng kinh doanh kiếm lợi bất chính.
Để ngăn chặn tình trạng kinh doanh, sản xuất mỹ phẩm giả, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 98. Trong đó, sản xuất và buôn bán mỹ phẩm giả có thể bị xử phạt từ 100 – 140 triệu đồng.
Mức phạt trên tăng gấp 2 lần so với mức phạt trước đây. Tuy nhiên, đây có lẽ vẫn chưa phải là chế tài đủ mạnh để ngăn chặn triệt để vấn nạn mỹ phẩm giả bởi lợi nhuận “khủng” từ việc kinh doanh, sản xuất mỹ phẩm giả, không rõ nguồn gốc còn cao gấp chục lần so với việc phạt hành chính.
Diệu Hương (T/h)
Nguồn: https://vietq.vn/can-trong-my-pham-gia-doi-lot-hang-chinh-hang-tren-cho-mang-d192577.html |