Bắt giữ 2 tàu vận chuyển trái phép hơn 500.000 lít dầu DO trên vùng biển Tây Nam

Bắt giữ 2 tàu vận chuyển trái phép hơn 500.000 lít dầu DO trên vùng biển Tây Nam

(VietQ.vn) – Mới đây, Bộ tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển 4 đã phát hiện, bắt giữ 2 tàu vận chuyển trái phép hơn 500.000 lít dầu DO trên vùng biển Tây Nam.

Cụ thể, qua tuần tra, kiểm soát trên khu vực biển Tây Nam, BTL Vùng Cảnh sát biển 4 phát hiện tàu TG 94458 TS có nhiều dấu hiệu nghi vấn, đã ra tín hiệu dừng tàu để kiểm tra hành chính.

Tại thời điểm kiểm tra, trên tàu có 4 thuyền viên, do ông Phạm Văn Lâm, ngụ Gò Công Đông, Tiền Giang làm thuyền trưởng. Theo lời khai của ông Lâm, tàu đang vận chuyển khoảng hơn 30.000 lít dầu DO và toàn bộ số dầu này đều không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.

Tàu đánh cá chở số dầu DO không rõ nguồn gốc 

Lực lượng chức năng của BTL Vùng Cảnh sát biển 4 đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, thiết lập hồ sơ ban đầu của vụ việc và niêm phong hàng hóa vi phạm. Sau đó, dẫn giải phương tiện về cảng Hải đội 421 tại huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau để tiếp tục điều tra, xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 18/4, cũng trên vùng biển Tây Nam, BTL Vùng Cảnh sát biển 4 đã phát hiện, bắt giữ tàu BV 96789 TS vận chuyển khoảng 480.000 lít dầu DO trái phép.

Được biết, nguyên nhân chính dẫn đến chất lượng xăng dầu lưu thông trên thị trường không bảo đảm chất lượng là do xăng dầu nhập lậu hoặc do các cơ sở kinh doanh trái phép gian lận pha thêm dung môi, hóa chất vào xăng dầu. Do đó, để đảm bảo chất lượng xăng dầu lưu thông trên thị trường cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ và có hiệu quả của các Bộ, Ngành, Ban chỉ đạo 389 quốc gia về chống hàng giả và gian lận thương mại, chính quyền địa phương…

Liên quan đến vấn đề dầu DO kém chất lượng thường xuyên vận chuyển vào nước ta trái phép gây ảnh hưởng đến ngành xăng dầu và ngân sách nhà nước, Bộ Khoa học và Công nghệ đã công bố bộ tiêu chuẩn TIÊU CHUẨN QUỐC GIA TCVN 5689:2013- NHIÊN LIỆU ĐIÊZEN (DO).

TCVN 5689:2013 thay thế TCVN 5689:2005 và sửa đổi 1:2013 TCVN 5689:2005.

Tiêu chuẩn này quy định các chỉ tiêu chất lượng đối với nhiên liệu điêzen, dùng làm nhiên liệu cho động cơ điêzen của xe cơ giới.

Theo đó các loại phụ gia sử dụng để pha nhiên liệu điêzen phải đảm bảo phù hợp với các quy định về an toàn, sức khỏe môi trường và không được gây hư hỏng cho động cơ và hệ thống tồn trữ, vận chuyển và phân phối nhiên liệu. Phải lấy mẫu theo TCVN 6022 (ISO 3171) hoặc TCVN 6777 (ASTM D 4057).

Các loại phụ gia sử dụng để pha nhiên liệu điêzen phải đảm bảo phù hợp với các quy định về an toàn, sức khỏe môi trường và không được gây hư hỏng cho động cơ và hệ thống tồn trữ, vận chuyển và phân phối nhiên liệu.

Bảo Linh

Nguồn: https://vietq.vn/bat-giu-2-tau-van-chuyen-trai-phep-hon-500000-lit-dau-do-d210025.html