Bách Hóa Xanh bị nhân viên ‘tố’ cắt giảm chế độ thưởng mùa dịch

Bách Hóa Xanh bị nhân viên ‘tố’ cắt giảm chế độ thưởng mùa dịch

(VietQ.vn) – Dù phải làm việc vất vả và nguy hiểm hơn bình thường nhưng nhân viên của Bách Hóa Xanh lại bị lãnh đạo hệ thống này cắt giảm chế độ thưởng trong mùa dịch.

Như Chất lượng Việt Nam đã thông tin, thời gian qua, dư luận xôn xao về việc hệ thống cửa hàng Bách Hóa Xanh của Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động (Thế giới Di động – Mã chứng khoán: MWG) bị tố lợi dụng dịch bệnh để kinh doanh trục lợi.

Cụ thể, Bách Hóa Xanh liên tiếp bị người dân phản ánh về tình trạng tăng giá bán, tính tiền gian lận, cân sai, bán hàng hóa kém chất lượng… Mặc dù sau đó lãnh đạo Bách Hóa Xanh đã đăng đàn giải thích, nhưng rất nhiều khách hàng không đồng ý khi cho rằng phía Bách Hóa Xanh vẫn đang tìm mọi lí do để bao biện cho việc tăng giá, kinh doanh chụp giật, trục lợi trong khốn khó… giữa bối cảnh đại dịch hoành hành.

Khi mà những lùm xùm này vẫn chưa dứt thì mới đây, hệ thống cửa hàng này tiếp tục bị chính các nhân viên “tố” về việc cắt giảm chế độ thưởng. Cụ thể, theo phản ánh, cuối tháng 07/2021, lãnh đạo Bách Hóa Xanh ban hành chính sách mới về lương thưởng. Theo đó, hệ thống này đã giảm thưởng KPI từ 0,03 xuống còn 0,01. Đáng chú ý, chính sách lương thưởng mới được áp dụng ngay trong tháng 7.

Theo một số nhân viên Bách Hóa Xanh, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, nhu cầu mua sắm hàng thiết yếu của người dân tăng cao. Do đó, doanh số bán hàng tại hệ thống Bách Hóa Xanh tăng đột biến so với bình thường. Điều này đồng nghĩa các nhân viên sẽ phải làm việc với cường độ cao và vất vả, nguy hiểm hơn rất nhiều so với ngày thường. Thế nhưng, công sức của họ bỏ ra đã không được đền đáp xứng đáng.

“Dịch bệnh phức tạp, mình đi làm ở Bách Hóa Xanh, không dám về nhà vì sợ tiếp xúc phải F0. Anh em trong cửa hàng phải mang đồ ăn, chăn gối vào nơi làm việc ngủ nghỉ rồi làm từ sáng đến tối chỉ mong đổi lại được thu nhập cao từ chính sách thưởng KPI là 0,03 đang áp dụng. Thế nhưng, đến cuối tháng công ty thông báo cắt thưởng KPI từ 0,03 còn 0,01 khiến tiền thưởng bị cắt giảm rất nhiều. Chưa kể, cuối tháng 7 công ty mới thông báo chính sách mới, nhưng lại áp dụng luôn cho tháng 7, điều này là rất vô lý”, H. – một nhân viên cho biết.

 Bách Hóa Xanh tiếp tục dậy sóng khi bị chính nhân viên “tố” cắt giảm lương thưởng dù phải “cày ải” trong mùa dịch.

Chia sẻ với PV Chất lượng Việt Nam, một quản lý cửa hàng Bách Hóa Xanh cũng cho hay: “Bọn em rất buồn với chính sách này của công ty khi không ban hành sớm mà lại đặt toàn thể nhân viên vào tình thế đã rồi. Nếu áp dụng theo mức thưởng KPI cũ thì tháng 7 lương thưởng của em phải gần 40 triệu, nhưng giờ chỉ còn hơn 20 triệu. Mùa dịch, anh em không ngại vất vả, khối lượng công việc nhiều gấp 2-3 lần ngày thường, chưa kể phải đối mặt với nguy cơ cao về dịch bệnh, nhưng cuối cùng, công sức bỏ ra lại không được đền đáp xứng đáng”.

Bên cạnh đó, một số phản ánh cũng cho biết, hầu hết các nhân viên tại Bách Hóa Xanh đều phải làm quá giờ vì phải chạy layout trách nhiệm. Tuy nhiên, khi làm bảng lương, số giờ tăng ca sẽ không được tính mà đôi lúc còn cắt giảm giờ công của nhân viên. Ngoài ra, chuỗi siêu thị này cũng không điều phối ngày nghỉ cho nhân viên, bắt buộc mọi người tự túc tiền ăn và đi lại.

Để có thông tin đa chiều, phóng viên đã liên hệ với phía Bách Hóa Xanh nhằm làm rõ. Theo đó, phía Bách Hóa Xanh cho biết không có việc cắt công, không chấm công của nhân viên. “Với tải công việc Bách Hóa Xanh thì trong tháng có phát sinh việc thay layout trách nhiệm. Tuy nhiên, số giờ công này được quy định chấm công và tính đơn giá lương hơn 150% đã bao gồm phần lương tăng ca”, phản hồi nói rõ.

Ngoài ra, nói về việc điều chỉnh chính sách lương thưởng, phía Bách Hóa Xanh cho rằng, lương thưởng tháng 7 của nhân viên tăng nhiều so với tháng 6/2021. Mức thu nhập trung bình trong tháng 7 sẽ là 22 triệu đồng đối với quản lý và 11 triệu đồng đối với nhân viên. 

“Trong quá trình vận hành, nếu tháng nào doanh thu cửa hàng không đủ, công ty đều có sự bù đắp nâng mức thưởng sao cho không ảnh hưởng đến thu nhập nhân viên. Mọi việc điều chỉnh đều rất rõ ràng, hiển nhiên và công bằng đối với nhân viên” – phản hồi của Bách Hóa Xanh cho biết.

Tuy nhiên, các nhân viên của hệ thống cửa hàng Bách Hóa Xanh dường như vẫn không chấp thuận với những lời giải thích nêu trên khi mà họ vẫn cho rằng phía Bách Hóa Xanh đang chèn ép người lao động bởi chính sách lương thưởng từ trước tới nay đa phần bị cắt giảm.

“Đợt vừa rồi, tụi mình bị khách hàng chửi và bị khấu trừ lương thưởng rất nhiều. Thậm chí, một số bạn còn bị cách chức, bị điều đi cửa hàng xa, đuổi việc… nhưng cuối cùng công ty lấy lí do là khó khăn chung và kéo doanh thu cho Thế giới Di động, Điện Máy Xanh để cắt thưởng của nhân viên. Bọn mình rất buồn và muốn nghỉ nhưng vì gia đình nên vẫn phải cố gắng chờ hết dịch”, L. – một nhân viên chia sẻ.

Anh Đức

Nguon: https://vietq.vn/bach-hoa-xanh-bi-nhan-vien-to-cat-giam-che-do-thuong-mua-dich-d189967.html