Quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm: Cần chế tài nghiêm khắc hơn

Quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm: Cần chế tài nghiêm khắc hơn

Với sự phát triển của mạng xã hội, những người có ảnh hưởng, giới ca sĩ, nghệ sĩ, tiktoker (gọi chung là người nổi tiếng) thực hiện quảng cáo trên mạng xã hội đã trở thành xu hướng phổ biến.

Điều đáng nói, không ít trường hợp quảng cáo quá lố, thổi phồng công dụng, gây nhầm lẫn về chất lượng sản phẩm.

Cơ quan chức năng vừa phát hiện 573 nhãn hiệu sữa bột các loại được làm giả, hơn 10 tấn thuốc giả được tuồn ra thị trường và đến tay người tiêu dùng bằng nhiều con đường. Trong đó, có một con đường rất nhiều người lựa chọn đó là tin vào lời quảng cáo “có cánh” về các sản phẩm mà giới nghệ sĩ, người nổi tiếng, thậm chí có cả các các y bác sĩ, bệnh viện.

Mới đây, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã lập biên bản và dự kiến xử phạt hành chính đối với MC Vân Hugo và biên tập viên Quang Minh vì hành vi quảng cáo sai sự thật.

Trước đó, biên tập viên Quang Minh và MC Vân Hugo đã bị dư luận chỉ trích vì quảng cáo, thổi phồng công dụng của một sản phẩm sữa hỗ trợ tăng trưởng chiều cao cho trẻ.

MC Vân Hugo và biên tập viên Quang Minh bị lập biên bản và dự kiến xử lý vi phạm hành chính vì hành vi quảng cáo sai sự thật đối với một sản phẩm sữa bột. Ảnh: nguồn Internet

Theo lời quảng cáo của MC Vân Hugo, nếu uống sữa H.U. đều đặn từ 3 – 6 tháng có thể tăng chiều cao từ 3 – 5 cm. Mặc dù đây chỉ là trải nghiệm cá nhân, nhưng khi phát ngôn trong clip quảng cáo sản phẩm, thông tin này dễ khiến người tiêu dùng hiểu lầm đó là hiệu quả chung đối với tất cả mọi người. Trong khi đó, không có tài liệu nào chứng minh sản phẩm sữa này có công dụng như quảng cáo. Còn với biên tập viên Quang Minh, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử xác định có hành vi quảng cáo một số thành phần dinh dưỡng không có trong danh mục công bố chính thức của sản phẩm sữa này.

Thực tế, liên quan đến “hành vi lừa dối khách hàng” thông qua hoạt động sản xuất, quảng cáo một số mặt hàng, không ít người nổi tiếng đã bị cơ quan chức năng xử lý. Cách đây không lâu, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Sản xuất hàng giả là thực phẩm và lừa dối khách hàng”, khởi tố bị can, áp dụng biện pháp tạm giam đối với Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du mục) và Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) cùng các đồng phạm. Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định sản phẩm thực phẩm bổ sung Kera SuperGreens Gummies (thường được gọi là kẹo rau củ Kera) là sản phẩm của Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt, do Công ty Cổ phần Asia Life sản xuất là hàng giả.

Theo quy định hiện hành, chưa có chế tài xử phạt riêng cho người nổi tiếng vi phạm Luật Quảng cáo, mà đang áp dụng chung cho mọi đối tượng. Trong khi đây là nhóm đối tượng được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn để làm đại diện hình ảnh cho sản phẩm của đơn vị mình. Bởi thực tế nghệ sĩ, người nổi tiếng là người có uy tín, được khán giả tin tưởng. Điều đáng bàn ở đây, không ít người nổi tiếng kiếm lợi nhuận “khủng” từ việc nhận các hợp đồng quảng cáo, đại sứ thương hiệu, gương mặt đại diện cho các nhãn hàng, song kiến thức về sản phẩm mình giới thiệu rất mơ hồ. Vì sức ảnh hưởng lớn, rất nhiều người tiêu dùng đã “đặt hoàn toàn niềm tin” và sẵn sàng “chốt đơn” đối với các sản phẩm do idol (thần tượng) của mình quảng cáo mà không cần đắn đo, do dự.

Tại khoản 9, Điều 8 Luật Quảng cáo năm 2012 đã quy định rõ một số hành vi cấm trong hoạt động này, gồm: quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

Qua vụ bê bối quảng cáo sai sự thật của kẹo rau củ Kera, vụ việc thổi phồng công dụng một số sản phẩm từ sữa của người nổi tiếng, Chính phủ đang sửa Luật Quảng cáo, trong đó dự kiến bổ sung một số điều cụ thể liên quan đến người nổi tiếng tham gia quảng cáo. Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, một trong những nội dung sẽ được bổ sung đó là người tham gia quảng cáo trên mạng phải chịu trách nhiệm trước luật pháp nói chung và Luật Quảng cáo nói riêng liên quan đến sản phẩm mình quảng cáo. Đồng thời dự định tăng chế tài liên quan đến mức xử phạt hoặc cấm không cho quảng cáo, thậm chí có biện pháp hạn chế hoạt động nghệ thuật và hạn chế xuất hiện trên truyền thông, mạng xã hội.

  Hoàng Hồng

Nguồn: https://baodaklak.vn/phap-luat/202504/quang-cao-thoi-phong-cong-dung-san-pham-can-che-tai-nghiem-khac-hon-7d00626/