Đồng Tháp xử phạt cơ sở kinh doanh thuốc thú y không rõ nguồn gốc

Đồng Tháp xử phạt cơ sở kinh doanh thuốc thú y không rõ nguồn gốc

(VietQ.vn) – Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành quyết định xử phạt 47,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh thuốc thú y khi Giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán hết hiệu lực và kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Trước đó vào ngày 12/9/2024, Đội Quản lý thị trường số 3 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp đã tiến hành kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh Cơ Sở Thức Ăn Thủy Sản P.M tại phường An Thạnh, thành phố Hồng Ngự. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện hộ kinh doanh này đang hoạt động buôn bán thuốc thú y mà Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh (thuốc thú y) đã hết hiệu lực.

Những thùng thuốc thú y không rõ nguồn gốc xuất xứ bị lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ. Ảnh: Cục QLTT Đồng Tháp

Ngoài ra, cơ quan chức năng còn phát hiện hộ kinh doanh này đang bày bán thuốc thú y Oxytetracycline Hydrochloride không rõ nguồn gốc xuất xứ, với khối lượng 25kg/thùng. Lô hàng vi phạm bao gồm 7 thùng thuốc thú y, tổng khối lượng 175kg, với tổng giá trị hàng hóa vi phạm ước tính 45,5 triệu đồng.

Trước những sai phạm trên, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp đã ra quyết định xử phạt hành chính hộ kinh doanh Cơ Sở Thức Ăn Thủy Sản P.M về hai hành vi: kinh doanh thuốc thú y không rõ nguồn gốc và Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hết hiệu lực với tổng mức phạt 47,5 triệu đồng. Đồng thời, toàn bộ số hàng hóa vi phạm cũng bị buộc tiêu hủy.

Các loại hóa chất, kháng sinh, thuốc thú y có vai trò quan trọng trong phòng ngừa dịch bệnh cho vật nuôi và nuôi trồng thủy sản, thế nhưng việc sử dụng một cách bừa bãi không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, giống nòi của người sản xuất, tiêu dùng sản phẩm.

Đối với người tiêu dùng, thực phẩm nhiễm hóa chất có thể gây ngộ độc cấp tính, thậm chí tử vong, và dẫn đến các bệnh mãn tính như ung thư. Đối với người sản xuất, vi phạm các quy định về sử dụng thuốc thú y có thể bị xử phạt nặng lên đến 100 triệu đồng, đồng thời bị ảnh hưởng đến sức khỏe do tiếp xúc trực tiếp với các chất độc hại trong quá trình sản xuất.

Để đảm bảo an toàn trong chăn nuôi và hướng đến nền nông nghiệp bền vững, các hộ chăn nuôi cần tuân thủ nguyên tắc “3 không”: Không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; Không sử dụng hóa chất, kháng sinh ngoài danh mục cho phép; Không sử dụng thuốc thú y không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Ngoài ra, người chăn nuôi cần áp dụng nguyên tắc “4 đúng” để đảm bảo hiệu quả và an toàn khi sử dụng thuốc: đúng thuốc, đúng lúc, đúng liều lượng, và đúng cách theo hướng dẫn của chuyên gia.

Duy Trinh

Nguồn: https://vietq.vn/dong-thap-xu-phat-mot-ho-kinh-doanh-thuoc-thu-y-khong-ro-nguon-goc-d225789.html