Giá cả thị trường, Thị trường và giá cả, Thông tin
Nhiều cơ hội mở ra cho doanh nghiệp Việt Nam và Canada thông qua hoạt động xúc tiến xuất nhập khẩu
Nhiều cơ hội mở ra cho doanh nghiệp Việt Nam và Canada thông qua hoạt động xúc tiến xuất nhập khẩu
Ngày 8/8, Hội thảo “Thúc đẩy hoạt động thương mại song phương giữa các nhà xuất nhập khẩu Việt Nam và Canada” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Công ty Tư vấn ATIM Consulting tổ chức đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện được tổ chức nhằm mục đích tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam cập nhật thông tin mới nhất về thị trường Canada, kết nối với các nhà mua hàng và nhà nhập khẩu từ Canada, đồng thời thúc đẩy thương mại song phương giữa hai quốc gia.
Kể từ sau khi thiết lập quan hệ đối tác toàn diện vào năm 2017, nhiều cơ hội hợp tác đã mở ra cho hai nước. Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng của Canada trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). CPTPP tạo điều kiện thuận lợi cho các sản phẩm và dịch vụ của Canada tiếp cận thị trường Việt Nam cũng như khối ASEAN, ngược lại Việt Nam cũng khai thác hiệu quả Hiệp định này để tăng tốc hàng hóa xuất khẩu sang Canada.
Các đại biểu tham dự hội thảo. (Ảnh: Xuân Anh) – Trang Thông tin Đối ngoại
Hiện nay, Canada là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam trong khu vực châu Mỹ và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN. Năm 2023, mặc dù bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế toàn cầu, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Canada vẫn đạt 14 tỷ USD. Theo Tổng cục Hải quan, trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Canada đạt hơn 3,41 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Canada đạt 3 tỷ USD, với các mặt hàng xuất khẩu chủ lực bao gồm hàng dệt may, máy móc, thiết bị, gỗ và sản phẩm gỗ…
Hội thảo “Thúc đẩy hoạt động thương mại song phương giữa các nhà xuất nhập khẩu Việt Nam và Canada” được tổ chức thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp hai nước. Hội thảo cung cấp những thông tin hữu ích và có giá trị về thị trường Canada từ các diễn giả, tư vấn viên, đồng thời tạo ra những cơ hội mới giúp doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm các đối tác thương mại đáng tin cậy từ Canada.
Bên cạnh việc phổ cập những tiêu chí, quy định mới nhất về thị trường, thông tin xuất nhập khẩu, xây dựng thương hiệu từ Canada, hội thảo còn hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam kết nối với các nhà mua hàng, nhà nhập khẩu của Canada; đưa ra đề xuất giải pháp thúc đẩy thương mại song phương; đặc biệt, hữu ích cho ngành nông sản, thực phẩm – đồ uống (F&B), đồ gỗ – nội thất – gia dụng – thủ công mỹ nghệ, dịch vụ logistics… Tại đây, các diễn giả cũng cập nhật thông tin mới nhất về thị trường, xu hướng tiêu dùng của Canada như nhu cầu về hàng thực phẩm RTE (ăn liền), các sản phẩm RTE được người tiêu dùng Canada ưa chuộng.
Đáng chú ý, tại hội thảo, ông Zach Herbers – Giám đốc Điều hành The Herbers Agency đã hướng dẫn các doanh nghiệp về phương thức tiếp cận thị trường Canada nhằm tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu rộng hơn vào thị trường này. Trong khi đó, bà Đào Phương Thúy – Chủ tịch Vietnam – Canada Hub Solutions (VCHS); ông Nguyễn Thanh Hiền – Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần Tư vấn ATIM Consulting cũng đưa ra giải pháp thúc đẩy thương mại song phương ngành nông sản thực phẩm; đồng thời, cung cấp thông tin để doanh nghiệp ngành thực phẩm Việt Nam đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng khi xuất khẩu vào thị trường Canada.
Trong thời gian tới, các cơ quan xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục cập nhật thông tin và nghiên cứu về thị trường Canada, các chính sách, cơ hội đầu tư kinh doanh và thông tin kinh tế đến các doanh nghiệp một cách kịp thời và chính xác. Từ đó, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng xuất khẩu sang thị trường tiềm năng này.
Khánh Huyền (VITIC) tổng hợp
Nguồn: https://thongtincongthuong.vn/nhieu-co-hoi-mo-ra-cho-doanh-nghiep-viet-nam-va-canada-thong-qua-hoat-dong-xuc-tien-xuat-nhap-khau/ |