Đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng dược liệu của Việt Nam

Đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng dược liệu của Việt Nam

Theo thống kê từ Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), trong 5 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 33.528 tấn quế với tổng kim ngạch đạt hơn 96 triệu USD, giảm nhẹ 1,1% về lượng và giảm 4,4% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu 2.452 tấn quế với kim ngạch đạt 5,7 triệu USD, giảm 75,2% về lượng và 77,3% về trị giá. Về cơ cấu thị trường, châu Á là thị trường nhập khẩu quế lớn nhất của Việt Nam; trong đó đứng đầu là Indonesia và Trung Quốc là 2 quốc gia cung cấp quế chủ yếu cho Việt Nam đạt lần lượt 308 tấn và 96 tấn.


Ảnh minh họa – Nguồn: Internet

Tại Việt Nam, quế phân bố hầu khắp các vùng trên cả nước; trong đó tập trung ở bốn vùng trồng lớn là Yên Bái, Quảng Ninh, Thanh Hóa – Nghệ An và Quảng Nam – Quảng Ngãi. Quế có nhiều tác dụng trong sản xuất và cuộc sống như sử dụng làm gia vị, làm hương liệu, làm thuốc chữa bệnh, sử dụng để chế biến thức ăn, nuôi gia súc, gia cầm hoặc sử dụng làm phân bón… Trữ lượng vỏ quế Việt Nam ước tính khoảng 900.000 – 1.200.000 tấn, sản lượng thu hoạch bình quân 70.000 – 80.000 tấn/năm. Đáng chú ý, Việt Nam cũng là nước xuất khẩu quế số 1 trên thế giới với kim ngạch đạt trên 292 triệu USD vào năm 2022.

Việt Nam là quốc gia có nguồn dược liệu đa dạng, nhiều loại quý và hiếm. Tuy nhiên, đây chưa phải là nguồn hàng hoá có kim ngạch xuất khẩu cao, tương xứng với tiềm năng và giá trị. Nguyên nhân chủ yếu do quy hoạch phát triển cây dược liệu tại Việt Nam đang mang tính tự phát, đặc biệt do chưa xác định đầu ra cụ thể nên vẫn xảy ra tình trạng phá bỏ do không tiêu thụ được.

Để tăng cơ hội và tạo điều kiện xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm quế, hồi và cây dược liệu của Việt Nam ra thị trường quốc tế, cần tập trung vào các giải pháp chính như sau:

  • Thúc đẩy hoạt động nghiên cứu phát triển sản phẩm, bảo tồn gen, giống quý hiếm của dược liệu;
  • Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao;
  • Đẩy mạnh tăng cường liên doanh liên kết, phát triển thị trường xuất khẩu;
  • Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, ngành dược liệu Việt Nam; phát triển dịch vụ logistics;
  • Quy hoạch vùng nguyên liệu lớn nhằm tạo ra sản lượng thương mại đủ lớn, phục vụ cho xuất khẩu. 

Thùy Ngân (VITIC) tổng hợp

Nguồn: https://thongtincongthuong.vn/day-manh-xuat-khau-cac-mat-hang-duoc-lieu-cua-viet-nam/