Tăng thu vào ngân sách gần 3.000 tỷ đồng từ xử lý vi phạm pháp luật thuế trong thương mại điện tử

Tăng thu vào ngân sách gần 3.000 tỷ đồng từ xử lý vi phạm pháp luật thuế trong thương mại điện tử

(TCT online) – Trong 3 năm 2021, 2022, 2023, qua rà soát các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, cơ quan thuế đã xử lý vi phạm 22.159 trường hợp, tăng thu vào NSNN gần 3.000 tỷ đồng. Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5 diễn ra chiều 1/6.

Tuyên truyền rộng rãi về thực hiện nghĩa vụ thuế

Trả lời câu hỏi của phóng viên về quản lý thuế đối với hoạt động livestream bán hàng trên mạng, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết, livestream bán hàng trên mạng là hoạt động có phát sinh doanh thu và có thể phát sinh thu nhập. Khi đã phát sinh doanh thu, phát sinh thu nhập thì phải chịu sự điều chỉnh của các quy định pháp luật thuế và các sắc thuế, chịu sự quản lý, giám sát của cơ quan thuế.

Đối với hoạt động thương mại điện tử nói chung, hoạt động livestream bán hàng trên mạng nói riêng, hiện nay Bộ Tài chính đang thực hiện quản lý và giám sát theo hai sắc thuế.

Nếu là cá nhân thực hiện hoạt động này, có phát sinh doanh thu và phát sinh thu nhập sẽ phải chịu thuế đối với thu nhập của cá nhân đó, điều chỉnh bởi Luật Thuế TNCN.

Đối với trường hợp các hộ kinh doanh thực hiện các hoạt động bán hàng này và có phát sinh doanh thu thì thực hiện quản lý và thu thuế theo quy định đối với hộ kinh doanh.

Livestream bán hàng trên mạng là một trong những hoạt động trong quá trình phát triển của công nghệ thông tin và thương mại điện tử, cơ quan thuế đã thực hiện tuyên truyền, truyền thông mạnh mẽ đến tất cả đối tượng tham gia hoạt động này để cá nhân, tổ chức hiểu rõ các quy định về thuế, từ đó tự giác kê khai và nộp thuế theo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, cơ quan thuế cũng tiến hành giám sát và kiểm tra đối với hoạt động kinh doanh này của các cá nhân và hộ kinh doanh. 

Chia sẻ về những số liệu trong vài năm gần đây liên quan đến quản lý thuế các tổ chức và cá nhân hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết, năm 2022, doanh thu quản lý thuế là 3,1 triệu tỷ đồng và số thuế đã nộp là 83.000 tỷ đồng. Năm 2023, doanh thu quản lý là 3,5 triệu tỷ đồng và số thuế đã thu khoảng 97.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, theo kết quả thanh tra xử lý vi phạm trong 3 năm 2021, 2022, 2023, qua rà soát 31.570 đối tượng, bao gồm cả DN, hộ kinh doanh và cá nhân, cơ quan thuế đã xử lý vi phạm 22.159 trường hợp, số thuế thu tăng thêm vào ngân sách gần 3.000 tỷ đồng.

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cũng mong muốn các cơ quan báo chí tăng cường phối hợp với cơ quan thuế tiếp tục truyền thông rộng rãi các quy định về quản lý thuế tới các đối tượng để cá nhân, tổ chức chủ động thực hiện đúng quy định của pháp luật về thuế, không còn trường hợp nào vi phạm phải kiểm tra, xử lý như trong thời gian vừa qua.

Trả lời câu hỏi liên quan đến việc Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ (HUBT) đã sử dụng chữ ký khô trên chứng từ kế toán nhưng theo quy định của Luật Kế toán chỉ công nhận hợp pháp 2 loại là chữ ký là chữ ký tươi và chữ ký điện tử, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết, theo Điều 19 Luật Kế toán năm 2015, chữ ký trên chứng từ kế toán phải đăng ký bằng loại mực không phai, không dùng mực đỏ, hoặc đóng dấu khắc sẵn chữ ký. Chứng từ điện tử phải có chữ ký điện tử, chữ ký trên chứng từ điện tử có giá trị như chữ ký chứng từ bằng giấy.

Đối chiếu với quy định của Luật Kế toán năm 2015 thì Trường HUBT dùng chữ ký khô trên chứng từ là trái với quy định của pháp luật về kế toán.

Bộ Tài chính sẽ chỉ đạo cơ quan thuế và các cơ quan chức năng khác của Bộ Tài chính thực hiện giám sát kiểm tra đối với HUBT trong việc thực hiện pháp luật về tài chính, kế toán, trong đó, đặc biệt thực hiện pháp luật về kế toán, khi có kết quả sẽ thông báo tới các cơ quan truyền thông.

“Chúng tôi khẳng định, sẽ bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định về tài chính kế toán với các cơ sở giáo dục cũng như các các cơ sở sản xuất kinh doanh. Bộ Tài chính bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các đối tượng có liên quan, nếu việc sai phạm này của HUBT làm ảnh hưởng đến quyền lợi giáo viên sinh viên, các đối tượng khác có liên quan”- Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi khẳng định.

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho DN

Thông tin rõ hơn về một số dấu hiệu khởi sắc của tình hình đăng ký kinh doanh, thành lập DN, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương chia sẻ, tình hình đăng ký kinh doanh tháng 5 khá tích cực, thể hiện qua những con số tổng số DN thành lập mới và DN gia nhập thị trường, quay trở lại hoạt động trong tháng 5 đạt 20.000 DN, gấp 1,7 lần so với DN rút lui khỏi thị trường, tăng 10,6% so với cùng kỳ. 

Tính chung cả 5 tháng, xu hướng cho thấy số lượng DN thành lập mới, tái gia nhập thị trường nhiều hơn so với DN rút lui khỏi thị trường. Cụ thể, DN thành lập mới và tái gia nhập là 98.800 DN, số DN rút lui khỏi thị trường là 97.300 DN, tuy có cao hơn nhưng không đáng kể, khoảng hơn 1.000 DN. Điều này cho thấy tình hình sản xuất kinh doanh trong bối cảnh hiện nay vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội tại Quốc hội đã chỉ ra nhiều nguyên nhân cũng như những yếu tố tác động đến quá trình kinh doanh của DN.

“Đối với tình hình đăng ký DN, chúng tôi vẫn theo dõi chặt chẽ và báo cáo định kỳ với Thủ tướng Chính phủ”- Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết.

Thời gian tới, Chính phủ sẽ tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho DN, đặc biệt là về thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho DN gia nhập thị trường, kinh doanh thuận lợi.

Cải thiện yếu tố đầu vào, đặc biệt là hỗ trợ thông qua chính sách tài khóa, tiền tệ, bao gồm tiếp tục duy trì và bảo đảm tính chất ổn định, hỗ trợ cho DN tăng khả năng tiếp cận tín dụng; kiến nghị các cấp thẩm quyền tiếp tục xem xét các chính sách giảm thuế; giảm, hoãn phí, lệ phí… để tăng khoản tiền cho DN, hỗ trợ yếu tố đầu vào và các giải pháp cho các yếu tố đầu ra.

Cùng lúc, thúc đẩy các giải pháp để các DN sớm có các đơn hàng mới tăng thêm để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

HH

Nguồn: https://thuenhanuoc.vn/tapchi/chuyen-muc/thoi-su/tin-hot/8dc841d2-cbba-4966-ac8b-7409618f2620