Nông - Lâm - Thủy sản, Thị trường và giá cả, Thông tin
Giảm 2,8% kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản trong 2 tháng đầu năm 2020
Giảm 2,8% kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản trong 2 tháng đầu năm 2020
Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 2 tháng đầu năm 2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản ước đạt gần 9,7 tỷ USD; trong đó kim ngạch xuất khẩu ước đạt 5,34 tỷ USD, giảm 2,8% so với cùng kỳ năm 2019; nhập khẩu ước đạt khoảng 4,3 tỷ USD, giảm 6,7%. Như vậy, giá trị xuất siêu nông, lâm, thủy sản đạt trên 1 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ năm 2019.
Trong tháng 2/2020, kim ngạch xuất khẩu nông sản, lâm sản, thủy sản ước đạt 2,57 tỷ USD, tăng 33,6% so với cùng kỳ năm 2019, nhưng giảm 7% so với tháng 1/2020; trong đó, giá trị xuất khẩu nhóm nông sản chính đạt gần 1,3 tỷ USD, lâm sản chính đạt gần 739 triệu USD, thủy sản đạt 440 triệu USD và chăn nuôi đạt 32 triệu USD… Lũy kế 2 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 5,34 tỷ USD, giảm 2,8% so với cùng kỳ năm 2019.
Cụ thể, nhóm nông sản chính ước đạt 2,5 tỷ USD, giảm 4,3%; lâm sản chính ước đạt 1,6 tỷ USD, tăng 10,2%; thủy sản ước đạt 932 triệu USD, giảm 15,9%; chăn nuôi ước đạt 74 triệu USD, giảm 9,6%.
Một số mặt hàng như gạo và sắn đều tăng về lượng và giá trị xuất khẩu so với cùng kỳ năm 2019; trong đó, gạo xuất khẩu đạt 890 nghìn tấn (tăng 27%) với giá trị đạt 410 triệu USD (tăng 33%); sắn xuất khẩu đạt 130 nghìn tấn (tăng 40%) với giá trị 27 triệu USD (tăng 70%). Các mặt hàng lâm sản chính xuất khẩu cũng tiếp tục tăng cao; trong đó giá trị gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,53 tỷ USD (tăng 10%)…
Trong 2 tháng đầu năm nay, khá nhiều mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu giảm như: cá tra (giảm 27%), hạt điều (giảm 17%), cao su (giảm 16%), rau quả (giảm 12%)… Nguyên nhân là do tháng 1 là tháng Tết và giá trị xuất khẩu bình quân một số mặt hàng sang Trung Quốc – một trong những thị trường chính nhập khẩu giảm so với năm 2019.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, Bộ đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại tại các thị trường mới và đẩy mạnh tiêu thụ nội địa đối với các mặt hàng nông sản đến kỳ thu hoạch.
Thời gian tới, Bộ tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương thống nhất các phương án kết hợp với chuỗi siêu thị, chuỗi bán lẻ, chợ bán buôn trong nước hỗ trợ kết nối thúc đẩy tiêu thụ nông sản. Bộ cũng sẽ tổng hợp thông tin, tình hình, số liệu xây dựng báo cáo về tình hình tiêu thụ nội địa và các giải pháp tháo gỡ khó khăn; rà soát, điều chỉnh kế hoạch xúc tiến thương mại năm 2020 nhằm đáp ứng những thay đổi về thị trường xuất khẩu trước diễn biến của tình hình dịch bệnh COVID-19 và thị trường.
Bên cạnh đó, Bộ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành tích cực đàm phán mở cửa thị trường xuất khẩu, giữ ổn định các thị trường truyền thống, tìm kiếm và mở rộng các thị trường tiềm năng, hướng đến đa dạng hóa thị trường xuất khẩu; đáp ứng các tiêu chuẩn cao về xuất xứ hàng hóa, chỉ dẫn địa lý; nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để tiếp cận các hệ thống bán lẻ, chuỗi siêu thị tại nước ngoài.
Đặc biệt, tiếp tục phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc để nắm bắt thông tin, tình hình đề xuất kế hoạch tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc về hợp tác phát triển tiêu thụ chè, cà phê nhân dịp Triển lãm chè quốc tế Hàng Châu, Chiết Giang – Trung Quốc và Diễn đàn nông nghiệp (trái cây, gạo) tại Quảng Đông – Trung Quốc. Ngoài ra, tổ chức đoàn công tác sang Brazil để ký kết, thúc đẩy thương mại nông, lâm, thủy sản giữa hai nước Việt Nam – Brazil; đồng thời tổ chức Diễn đàn xúc tiến, quảng bá nông sản nhân dịp Hội chợ Thực phẩm và đồ uống Foodex Nhật Bản 2020 diễn ra từ ngày 9 -13/3.
Thanh Tùng/Theo Vietq.vn