Doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng rau quả chính vụ sang các thị trường lớn

Doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng rau quả chính vụ sang các thị trường lớn

Việt Nam là nước sản xuất và xuất khẩu các mặt hàng nông sản hàng đầu thế giới, tuy nhiên sự cạnh tranh về mặt hàng nông sản, trái cây cùng loại giữa các nước xuất khẩu ngày đang ngày càng khốc liệt.

Vì vậy, để thúc đẩy tiêu thụ các mặt hàng nông sản, nhất là rau quả, trái cây chính vụ, khẳng định giá trị trên các kệ hàng hóa tại hệ thống phân phối quốc tế đòi hỏi các doanh nghiệp và người sản xuất phải không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng các quy định về tiêu chuẩn chất lượng, yêu cầu kiểm nghiệm kiểm dịch, bao bì đóng gói, hàng hóa, truy xuất nguồn gốc theo yêu cầu của nước nhập khẩu…


Xuất khẩu rau củ quả – Ảnh: Báo Điện tử Đảng Cộng sản

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong 4 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau củ quả của Việt Nam sang các thị trường đạt 1,9 tỷ USD, tăng đáng kể 38,1% so với cùng kỳ năm 2023. Nhóm hàng rau củ quả cũng là một trong những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng so với năm trước đó.

Hiện nay, việc sản xuất theo tín hiện thị trường là yêu cầu đặt ra đối với hầu hết nông sản của Việt Nam để bảo đảm tiêu thụ ổn định, bền vững, nhất là đối với các sản phẩm có tính mùa vụ cao như rau quả, trái cây. Bên cạnh đó, tiêu chuẩn xuất khẩu tại nhiều thị trường lớn đang ngày càng khắt khe, nhất là đối với các sản phẩm nông sản. Ông Đỗ Ngọc Hưng, Trưởng cơ quan thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết để đáp ứng đủ quy định xuất khẩu vào thị trường Mỹ, các loại trái cây phải được cấp mã số vùng trồng, nhà đóng gói, phải qua xử lý chiếu xạ được Bộ Nông nghiệp (APHIS-Cục Kiểm dịch động thực vật) xác nhận và kèm theo chứng thư kiểm dịch thực vật xác nhận đáp ứng các yêu cầu kiểm dịch thực vật của Mỹ. Vì vây, công tác xúc tiến thương mại là bước đi cần thiết và quan trọng góp phần lớn nâng cao hiệu quả sản xuất.
 
Các doanh nghiệp địa phương hiện đang đẩy mạnh liên kết với các hợp tác xã trong việc thực hiện cung ứng để chế biến các nông sản tiêu biểu, đồng thời tăng cường quảng bá các sản phẩm đặc trưng đến người tiêu dùng trong và ngoài nước. Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại được triển khai, điển hình như Công ty Tiktok đã hợp tác với Cục Xúc tiến thương mại tổ chức một Chương trình “Tự hào hàng Việt” nhằm đẩy mạnh đào tạo các kỹ năng số, kỹ năng bán hàng thương mại điện tử, kỹ năng quảng cáo để giúp các doanh nghiệp bán hàng online, cũng như tổ chức các buổi livestream mẫu để các chủ thể sản xuất nắm được kỹ năng giới thiệu sản phẩm tới các khách hàng.

Để tăng cường hoạt động xuất khẩu rau củ quả chính vụ sang các thị trường lớn, doanh nghiệp cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để giúp kéo dài thời gian bảo quản nông sản, như công nghệ đưa trái cây vào trạng thái ngủ đông, bảo quản tế bào sống, sử dụng chế phẩm sinh học, màng bọc, chất bảo quản được phép để kéo dài tuổi thọ …, đồng thời xây dựng kế hoạch tổng thể để triển khai bài bản, có điểm nhấn công tác quảng bá, xúc tiến thương mại trái cây mùa vụ, xây dựng câu chuyện gắn với trái cây, khai thác hình ảnh thực tế vùng trồng…

Trong công tác xúc tiến thương mại, Cục Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các địa phương, Hiệp hội xây dựng, tổ chức hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu; qua đó hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ nông dân mở rộng thị trường, chủ động trong công tác tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm đang đến vụ.

 

Thùy Ngân (VITIC) tổng hợp

Nguồn: https://thongtincongthuong.vn/doanh-nghiep-thao-go-kho-khan-day-manh-xuat-khau-mat-hang-rau-cu-qua-chinh-vu-sang-cac-thi-truong-lon/