Thaco chuẩn bị bán BMW series 3 lắp ráp tại Việt Nam

Thaco chuẩn bị bán BMW series 3 lắp ráp tại Việt Nam

Các đại lý BMW cho khách đặt hàng mẫu series 3 (CKD) giá dự kiến khoảng từ 1,6 tỷ đồng, trong khi Thaco nói chưa có thông tin chính thức.

Các đại lý ở Hà Nội, TP HCM nhận cọc của khách cho mẫu BMW series 3 lắp ráp tại nhà máy của Trường Hải (Thaco) nhưng chưa nói rõ thời gian giao xe. Đại diện hãng nói “chưa có thông tin chính thức”.

Một đại lý BMW ở TP HCM chia sẻ giá dự kiến cho 3 bản series 3 lắp ráp (CKD), gồm 320i Sport Line giá 1,629 tỷ đồng, 320i M Sport 1,919 tỷ đồng và 330i M Sport 2,099 tỷ đồng. Có nhân viên còn cho biết, giá xe có thấp hơn mức này, từ 1,4 tỷ đồng cho bản thấp nhất 320i Sport Line.

Một mẫu 330i M Sport nhập khẩu tại đại lý ở Hà Nội. Ảnh: Minh Quân

Một mẫu 330i M Sport nhập khẩu tại đại lý ở Hà Nội. Ảnh: Minh Quân

Giá bán hiện tại của series 3 nhập khẩu (CBU) cho 3 bản lần lượt là 1,899 tỷ đồng, 2,179 tỷ đồng và 2,499 tỷ đồng. Giả sử mức giá tạm tính cho bản series 3 CKD được áp dụng từ 1,6 tỷ, mức giảm với bản CBU khoảng 260-400 triệu đồng. Trong khi đó, đối thủ Mercedes C-class lắp ráp trong nước có giá 3 bản: C200 Avantgarde 1,699 tỷ đồng, C200 Avantgarde Plus 1,789 tỷ đồng, C300 AMG 2,089 tỷ đồng. Như vậy, giá hai mẫu xe này sẽ tương đương nhau.

BMW lắp ráp tại Việt Nam nằm trong kế hoạch từ lâu Thaco. Cuối 2018, ông Trần Bá Dương, chủ tịch Thaco, nói rằng BMW sẽ là thương hiệu tiếp theo được hãng lắp ráp tại nhà máy ở KCN Chu Lai, Quảng Nam cùng các thương hiệu như Kia, Mazda, Peugeot. Tuy nhiên kể từ đó đến nay, Thaco chưa lần nào công bố thêm thông tin chính thức về kế hoạch lắp ráp xe BMW để phân phối cho thị trường trong nước.

Xe BMW lắp ráp trong nước được kỳ vọng giảm giá so với xe nhập khẩu nhằm dễ tiếp cận hơn. Để được lắp ráp xe BMW tại Việt Nam, Thaco cần đảm bảo những yếu tố như đầu tư dây chuyền, năng lực tài chính và quan trọng là dung lượng thị trường. Một nguồn tin của VnExpress cho biết, xe BMW lắp ráp đã lăn bánh khỏi dây chuyền nhà máy ở Chu Lai. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ khi nào những mẫu này mới đến tay khách hàng.

Mục tiêu của Thaco khi tiếp quản BMW từ nhà phân phối cũ Euro Auto (tháng 1/2018) là mở 15 showroom bán xe hãng Đức sau 2 năm. Đến nay, số showroom của BMW là 13, trong đó 3 chia đều tại Hà Nội và TP HCM, còn lại là các tỉnh Nghệ An, Đà Nẵng, Hải Phòng, Bình Dương, Đồng Nai, Cần Thơ, Đắk Lắk. Đối thủ Mercedes có 18 đại lý ủy quyền chính hãng và xưởng dịch vụ trên toàn quốc.

Thaco không công bố số liệu bán hàng cụ thể của BMW mà cộng gộp với hãng con Mini. Doanh số của bộ đôi này năm 2021 là 1.262 xe. Sau 10 tháng 2022, lượng bán của cả hai đạt 925 xe.

Tại Việt Nam, phân khúc xe sang hiện chỉ có Mercedes đặt nhà máy lắp ráp xe, bao gồm các dòng như C-class, E-class, GLC. Sắp tới thương hiệu ngôi sao ba cánh sẽ lắp thêm dòng xe thể thao AMG, khởi đầu bằng chiếc C 43 4Matic vào đầu 2023. Nhờ lợi thế lắp ráp trong nước với nguồn hàng ổn định hơn, cách thiết lập giá dễ tiếp cận hơn các đối thủ, doanh số Mercedes tại Việt Nam chiếm hơn phân nửa thị phần phân khúc, nơi còn có các hãng như Audi, Lexus, BMW, Volvo… góp mặt.

Phạm Trung

Nguồn: https://vnexpress.net/thaco-chuan-bi-ban-bmw-series-3-lap-rap-tai-viet-nam-4539097.html