tetphaobong

Nuôi nội tạng người trong cơ thể động vật

Nồng nàn vị thốt nốt

Lạ lẫm sầu riêng ruột đỏ

Có phải ngoại tình, lăng nhăng là do di truyền?

• Mô tả Theo nghiên cứu, hành động ngoại tình một phần do gene. Tuy nhiên, bạn đừng bao giờ biến nó thành lời

Dừa nước chống sạt lở

Hiệu quả mô hình trồng táo kết hợp nuôi cá đồng

Khoa học chứng minh: 20 phút thiền định làm thay đổi hoạt động não, giúp bạn hạn chế mắc sai lầm

Trồng sen trên đất ruộng

Giải mã việc rùng rợn sư tử mẹ ăn thịt con mình

"Hổ dữ không ăn thịt con" - đây là câu tục ngữ của người Việt, ý chỉ rằng người mẹ sẽ luôn làm mọi thứ để bảo vệ con mình, kể cả khi người mẹ đó là loài hoang dã và dữ dằn như hổ.

Nhưng giống như bao tục ngữ khác, câu trên chỉ mang tính chất ví von là chủ yếu. Còn thực tế, thiên nhiên có thể tàn khốc hơn rất nhiều. Chẳng hạn như câu chuyện thương tâm mới đây với một loài cùng họ với hổ là sư tử chẳng hạn, khi bà mẹ sư tử Kigali tại vườn thú Leipzig của Đức bỗng nhiên ăn thịt cả 2 đứa con mình rứt ruột đẻ ra, mà chẳng có tín hiệu gì báo trước.

Sư tử Kigali

2 nhóc sư tử chỉ mới khoảng 3 ngày tuổi, thậm chí người ta còn chưa kịp đặt tên cho nó. Theo thông tin ghi nhận từ vườn thú Leipzig, Kigali đang liếm láp, chải chuốt lông cho con mình thì bỗng nhiên trở nên hung bạo, vồ lấy rồi ăn thịt cả hai.

Câu chuyện bi thảm trên thoạt nghe thì có vẻ hơi phản tự nhiên, vì xét cho cùng cha mẹ vẫn luôn phải làm tất cả để bảo vệ con, cũng là một cách để bảo tồn bộ gene của chúng. Tuy nhiên hóa ra đây lại là hiện tượng phổ biến hơn chúng ta tưởng, và nó xảy ra với không chỉ loài hổ hay sư tử đâu.

Thú không quá dữ cũng ăn thịt con, nhưng tại sao?

Năm 2013, cô gấu lợn (sloth bear) Khali đã khiến toàn thể nhân viên tại Sở thú quốc gia Smithsonia shock tột độ khi nó đột nhiên cúi xuống, chộp lấy gấu non vừa hạ sinh rồi ăn ngấu nghiến. Không lâu sau đó, gấu con thứ 2 cũng bị mẹ nó tấn công và tử vong nhanh chóng.

Lo sợ Khali sẽ tiếp tục phát cuồng, nhân viên sở thú bèn tách gấu non cuối cùng ra và chăm sóc tại viện thú y. Tuy nhiên tại đây, họ phát hiện ra gấu non đang bị bệnh trầm trọng, và tỏ ra nghi ngờ 2 người anh chị của nó cũng vậy. Phải chăng, đây là nguyên nhân khiến Khali phát cuồng và ăn thịt con mình?

Một trong các giả thuyết của các nhà khoa học với trường hợp thú ăn thịt con cũng là như vậy, bởi sinh nở và chăm sóc con là quá trình vất vả và đầy đánh đổi. Khi một con non trong đàn có dấu hiệu xấu về sức khỏe, mẹ của chúng có thể ra một quyết định tàn nhẫn là vứt bỏ chúng, để dồn toàn lực chăm sóc con non có sức khỏe tốt hơn.

Thậm chí trong trường hợp môi trường trở nên quá khắc nghiệt, thức ăn không nhiều và phải đưa ra lựa chọn là giữ mạng mình hoặc con, thú mẹ có thể đành phải bỏ con, chọn tồn tại cho đến khi môi trường đủ phù hợp để tiếp tục sinh nở.

Nghe thì có vẻ kinh khủng và thiếu nhân văn, nhưng tự nhiên là vậy, khắc nghiệt và tàn nhẫn vô cùng.
Nhưng chưa hết! Theo Tony Barthel - nhà nghiên cứu hành vi động vật tại Sở thú quốc gia Smithsonia thì việc để mặc thú non chết đi cũng không phải là một ý hay, vì có thể thu hút sự chú ý của kẻ thù. Vậy nên, thú mẹ buộc phải chọn cách ăn luôn con của mình.

Cũng theo Barthel, các con đực trong đàn có làm hành động này, nhưng vì nhiều lý do khác. Chẳng hạn để tăng khả năng duy trì bộ gene của mình, một con đực có thể giết chết con non không phải của mình. Ví dụ nổi bật nhất là cá heo - loài vật nổi tiếng là hiền lành, nhưng khi cần cá đực có thể tìm cách tách con non khỏi mẹ, rồi xử luôn đứa con để tiếp tục giao phối.

Không có ngoại lệ

Việc ăn thịt con diễn ra rất phổ biến trong tự nhiên, và dường như không có ngoại lệ. Theo Elise Huchard - chuyên gia đến từ Trung tâm sinh thái học tiến hóa, ước tính 25% các loài thú có hành vi này, chưa kể đến cá, côn trùng, lưỡng cư và thằn lằn. Các loài này thường sống theo bầy, nhưng có một nhóm con đực hùng mạnh trong đàn cạnh tranh vị trí với nhau.

Để ngăn chặn hành vi giết con non của các con đực hung dữ, nhiều loài vật đã nghĩ ra chiến lược của riêng mình. Như khỉ đầu chó, con cái một lần giao phối với nhiều con đực, để chúng không thể biết đứa trẻ sinh ra có phải là con mình không mà làm bừa. Ngay cả con người cũng thế - chúng ta tạo ra xã hội một vợ - một chồng để giải quyết sự tranh chấp này.

Quay trở lại với trường hợp của Kigali, hiện nhân viên sở thú chưa thể xác định hành động của sư tử mẹ này có đúng là vì sinh tồn hay không. Đơn giản là vì nó ăn cả 2 con non, nên chẳng ai kiểm tra xem tình trạng sức khỏe của chúng đang như thế nào được nữa.

Theo Helino/Nguồn Kienthuc.net.vn

DAUHUXUANHUONG1.GIF

MOCTHANHLOC.GIF

TINHDAUNHUY1.GIF

NHUATANPHATTHANH1.GIF

PHUONGNAMLAND1.GIF

HOANGLOAN1.GIF

THAIXUANPHAT1.GIF

HAOTAN1.GIF

TOMNAMMY1.GIF

GIAYTHANHHUYEN1.GIF

Kết quả xổ số toàn quốc ngày 21/12/2019

Bất động sản cuối năm tái diễn cảnh 'treo dê bán chó'

Kết quả xổ số toàn quốc ngày 20/12/2019

Giáp Tết, thanh long tăng giá cao

Hôn nhân địa ngục, nhưng phụ nữ không muốn ly hôn vì đâu?

Bị đau khi quan hệ sẽ làm mất khoái cảm, gây sợ hãi: 4 cách hiệu quả giúp bạn vượt qua

Vào vai osin, từng bước phát hiện bí mật ngoại tình của chồng

Cắt dạ dày sớm tránh di truyền ung thư

Cuối năm dọn nhà nhớ nắm mẹo phong thủy để Thần tài phát lộc

Tại sao người Nhật có tuổi thọ cao nhất thế giới: 6 thói quen sinh hoạt đáng để học hỏi

Chất lượng không khí xấu đi, người dân nên hạn chế ra khỏi nhà

Sao nam cầu hôn người yêu búp bê

Phan Anh bị ném đá vì lợi dụng đội tuyển bóng đá nữ để PR lộ liễu

Nga bị cấm thi đấu World Cup và Olympic

Cây thông Noel đắt nhất thế giới

Sạp 21- 22 Dì Bảy- Chợ Bình Tây

• Mô tả Địa Chỉ : Trung Tâm Thương Mại Chợ Bình Tây- 57A Tháp Mười- P.2- Quận 6 Điện Thoại Chợ: 08.38548863- 090 334 68 04 Điện Thoại Nhà: 08.38542845 Chuyên bán sỉ và lẻ các mặt hàng thực phẩm chế biến cao cấp

Hợp tác xã nông nghiệp Thành Lợi

• Mô tả Địa Chỉ: Thôn 12- Xã Eaô- Huyện Eakar- Tỉnh ĐắK LắK Điện Thoại: 0945.963.889 + Cung cấp nước sinh hoạt, tưới tiêu. + Sản xuất nông nghiệp. + Mua bán vật tư nông nghiệp...

Công ty TNHH công nghiệp Thế Lữ

• Mô tả ĐC: E3/30B Thích Thiên Hòa- Ấp 5- Lê Minh Xuân- Bình Chánh- TP.HCM Điện thoại: 0918 754 800 - 0918 339 519. Email: thelu_2011@yahoo.com.vn - thelucon2011@gmail.com Website: www.dienthelu.com

Cơ sở sản xuất bánh trung thu Sơn Long Đồng Khánh

• Mô tả Địa Chỉ: 2A59/1 Tỉnh lộ 10- Phạm Văn Hai- Bình Chánh- TP HCM Điện Thoại: 08. 3768 4668 Hotline: 0906.845.995 - 0938.773.799 CHUYÊN SẢN XUẤT BÁNH TRUNG THU CÁC LOẠI

Chết cười biểu cảm sợ 'khiếp vía' của đười ươi khi nhìn thấy rắn

• Mô tả Ở Borneo, Malaysia có tới 160 loài rắn và chúng là mối đe dọa với đười ươi sống trong rừng.

Cơn ác mộng của Huawei

Thú vị cảnh thu hoạch tôm vui như hội

5 dấu hiệu cho thấy có thể bạn đang ăn quá mặn

Người phụ nữ bị hất tung lên không trung và pha giật mình của tài xế xe tải đối diện

Tuyệt đối không dùng đồ vật này trong nhà nghỉ kẻo rước họa vào thân

Úc: Con kangaroo vạm vỡ cao 1m8 ngang nhiên vào thị trấn phá nát 1 khu vườn, "cà khịa" 3 người và đánh trọng thương cụ bà lớn tuổi

• Mô tả Lũ kangaroo tại Úc đang càng ngày càng lộng hành bá đạo, không hề biết sợ hay nể nang gì loài người.

Cá chạch làm món gì cũng ngon

Đặc sắc vịt nấu chao và chuột đồng chiên nước mắm ở Cần Thơ

Vì sao gà tây là món Giáng sinh truyền thống?

Phượt thủ đi 1.700km bằng xe máy chưa đến 20 giờ sẽ bị phạt nặng?

Xiaomi thống trị thị trường thiết bị đeo thông minh