Cảnh báo tái diễn tình trạng cuộc gọi giả danh nhân viên chăm sóc khách hàng để lừa đảo

Cảnh báo tái diễn tình trạng cuộc gọi giả danh nhân viên chăm sóc khách hàng để lừa đảo

Ngày 14-10, ông Trần Mưu, Phó Giám đốc Công an Đà Nẵng cho biết, lợi dụng dịch bệnh căng thẳng, các đối tượng xấu sử dụng không gian mạng, phương tiện điện tử thực hiện nhiều hành vi lừa đảo chiếm đoạt, gây thiệt hại tài sản cho người dân.

Đối tượng sử dụng số điện thoại có mã vùng khác mã vùng Việt Nam

Theo đó, với thủ đoạn tự xưng là nhân viên chăm sóc khách hàng nhà mạng, sử dụng số điện thoại có mã vùng khác mã vùng Việt Nam (+81097, +81084, +81024…) liên lạc trực tiếp với nạn nhân, đối tượng sẽ thông báo thông tin cá nhân của nạn nhân bị lộ ra ngoài và sẽ tiến hành khóa toàn bộ các số điện thoại đã đăng ký.

Đồng thời hướng dẫn nạn nhân kết nối điện thoại để gặp điều tra viên, kiểm sát viên thông báo người dân có liên quan trong một vụ án mua bán ma túy, rửa tiền…

Khi dò hỏi được thông tin cá nhân, số tài khoản, những khoản tiền đang gửi ngân hàng, đối tượng lừa đảo yêu cầu nạn nhân lập một tài khoản ngân hàng với thông tin Internet Banking là số điện thoại do đối tượng cung cấp.

Sau đó, chúng yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào, nhanh chóng sử dụng dịch vụ chuyển tiền nhanh chuyển tiền của nạn nhân sang nhiều tài khoản khác để chiếm đoạt.

Các đối tượng này dọa nạt, yêu cầu hợp tác điều tra và làm theo hướng dẫn; nếu không sẽ bắt tạm giam, xử lý hình sự với các quyết định làm giả có tên của nạn nhân…. Ngoài ra, còn yêu cầu nạn nhân giữ bí mật, gọi điện liên tục gây tâm lý hoang mang, lo sợ.

Vì vậy, công an Đà Nẵng khuyến cáo người dân không bao giờ trao đổi thông tin vụ án qua điện thoại. Khi có yêu cầu, cơ quan chức năng sẽ có giấy mời hoặc giấy triệu tập. Đặc biệt, số điện thoại giả mạo theo số máy của cơ quan chức năng đều có thêm dấu (+) trước dãy số vì được thực hiện qua mạng Internet. Cơ quan công an cũng không có tài khoản ngân hàng mang tên cá nhân và không yêu cầu đương sự phải chuyển tiền để chứng minh vô tội.

Khi nghi ngờ có tình trạng lừa đảo, người dân cần thông báo cơ quan công an gần nhất để kịp thời ngăn chặn, đấu tranh bắt giữ tội phạm. Nếu đã chuyển tiền, người dân liên hệ ngay với ngân hàng nơi gửi hoặc báo cho Đội Phòng ngừa, đấu tranh và hướng dẫn, điều tra tội phạm sử dụng công nghệ cao và có yếu tố nước ngoài, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an Đà Nẵng) với số điện thoại 0694260260 để phong tỏa tài khoản, ngăn chặn thiệt hại xảy ra.

XUÂN QUỲNH

Nguồn: https://www.sggp.org.vn/canh-bao-tai-dien-tinh-trang-cuoc-goi-gia-danh-nhan-vien-cham-soc-khach-hang-de-lua-dao-768411.html